Syria: Phóng tên lửa tấn công máy bay Nga, thánh chiến hứng no bom

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28/8, trừng phạt vụ phóng tên lửa MANPAD vào máy bay trình sát trước đó, không quân Nga tiến hành liên tiếp 8 cuộc không kích vào các vị trí của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Greater Idlib, tây bắc Syria.

Trước đó, ngày 27/8, theo thông tin của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm không xác định đã phóng hai tên lửa phòng không di động MANPAD vào máy bay chiến đấu Nga.

Những cuộc không kích trả đũa của không quân Nga đánh vào vùng ngoại ô các thị trấn al-Bara, Almaouzrah và Ain La Rose. Cả ba thị trấn đều nằm trên địa phận Núi al-Zawiya thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib. 

Đây là địa bàn tập trung nhiều trận địa phòng ngự và căn cứ công sự vững chắc, hầm ngầm của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria), hiện trên thực tế đang thống trị toàn bộ vùng Greater Idlib và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Trong cuộc không kích, các máy bay không người lái và máy bay trinh sát của Nga, Syria và cả Iran đều xuất hiện trên không phận tỉnh Idlib. Tình huống này cho thấy, quân đội Nga và Syria muốn các tay súng thánh chiến một lần nữa sử dụng MANPAD để không quân Nga phát hiện và tiêu diệt.

Đòn trừng phạt chắc chắn không dừng lại tại đây, không quân Nga sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc không kích vào các nhóm Hồi giáo thánh chiến ở Idlib. Đồng thời, Quân đội Syria tiếp tục pháo kích vào các trận địa phòng ngự, căn cứ và các vị trí của HTS ở tỉnh này.

Không muốn có cuộc đối đầu quân sự với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, không quân Nga và quân đội Syria đang tiến hành một cuộc chiến tranh hỏa lực nhằm vô hiệu hóa khả năng tấn công của HTS và các nhóm thánh chiến khác. 

Các cuộc không kích của Nga được thực hiện để duy trì thỏa thuận ngừng bắn năm 2020, nhưng cũng buộc HTS và các nhóm khủng bố Al-Qaeda khác dần mất tinh thần, tan rã khi không còn nguồn tài trợ.

Theo TGO
back to top