Syria: Phiến quân bắt hàng trăm lính chính phủ, Nga lại cố gắng đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Daraa

(khoahocdoisong.vn) - Tình hình ở chính quyền miền nam Syria Daraa tiếp tục căng thẳng, nhóm Hồi giáo cực đoan tiếp tục chống trả quân đội Syria khi các cuộc đàm phán giữa chính quyền và lãnh đạo nhóm cựu phiến quân diễn ra căng thẳng.

Ngày 29/7, Quân đội Syria triển khai chiến dịch quân sự trấn áp các cựu phiến quân nổi dậy phía nam thành phố Daraa, được gọi là khu vực Daraa al-Balad. Chiến dịch trấn áp này bị những kẻ cực đoan lợi dụng, kích động các tay súng Hồi giáo cực đoan trước đây ở các khu vực khác của thành phố, tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào các đồn và trạm kiểm soát của quân đội.

Hãng thông tấn Nhà nước Syria (SANA) đưa tin, hai dân thường, trong đó có một trẻ em thiệt mạng khi các cựu phiến quân tấn công vào khu vực phía bắc thành phố Daraa bằng súng máy hạng nặng và súng cối. Bệnh viện trung tâm thành phố bị hư hại do trận pháo kích.

Quân đội Syria chưa tiến hành cuộc tấn công vào Daraa al-Balad, đồng thời cũng giảm cường độ pháo kích vào khu vực. Nhưng những tay súng cựu binh nổi dậy trước đây bị kích động tiếp tục gia tăng các cuộc tấn công trên vùng ngoại ô phía đông và phía tây của thành phố.

Theo trang Horan Free League, các tay súng nổi dậy chiếm thêm nhiều căn cứ của quân đội Syria như trại Zaizoun, trạm kiểm soát al-Kunsurwah và trại al-Saika trên ở vùng nông thôn phía tây Daraa. Nhóm Hồi giáo cực đoan bắt giữ đến 70 binh sĩ Syria.

Các tay súng Hồi giáo nổi dậy bắt giữ quân nhân quân đội Syria.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở ở London, ủng hộ thánh chiến và đối lập, 8 binh sĩ quân đội Syria và 9 cựu chiến binh nổi dậy, bao gồm một chỉ huy chiến trường khét tiếng cực đoan, đang bị chính quyền Syria truy nã đã thiệt mạng.

SORH cho rằng, số lượng binh sĩ và sĩ quan bị các cựu phiến quân bắt giữ không lớn hơn 40, nhưng những tài khoản đối lập, cực đoan ở Daraa khẳng định hơn 100 quân nhân Syria bị bắt.

Sang ngày 30 và 31/7, các cựu phiến quân nổi dậy ở Daraa đã thả hầu hết các quân nhân quân đội Syria. Theo trang Horan Free League, hầu hết các quân nhân được trả tự do sau khi nhóm hòa giải từ Lữ đoàn 8, quân đoàn tình nguyện số 5 do quân đội Nga hậu thuẫn, thành lập vào năm 2018 dành cho các cựu phiến quân. Một số quân nhân bị bắt vẫn bị các tay súng cựu phiến quân nổi dậy giữ làm con tin.

Các cựu phiến quân chiếm hơn 30 đồn, trại và trạm kiểm soát của Quân đội Syria trên vùng nông thôn phía đông và phía tây của Daraa. Quân đội Syria trên địa bàn dường như không kháng cự trước các cuộc tấn công của những tay súng nổi dậy.

Các nhà chức trách Syria và nhóm cựu phiến quân đã đồng thuận về một lệnh ngừng bắn tạm thời ngày 30/7. Nhưng các cuộc đọ súng lẻ tẻ tiếp tục diễn ra ở các khu vực khác nhau trong thành phố Daraa, chủ yếu là xung quanh khu vực Daraa al-Balad. Không có tổn thất nào được báo cáo, cho đến nay.

Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga tiếp tục bảo trợ cho một vòng đàm phán mới. Cơ hội đạt được một thỏa thuận khả thi ở mức tối thiểu do các thủ lĩnh địa phương chưa sẵn sàng chấp nhận các yêu cầu từ phía chính quyền Syria.

Thiếu tướng Marwan Charbek, thống đốc thành phố Daraa, xác nhận rằng một thỏa thuận sẽ sớm đạt được. Ông nói:

“Các bước tích cực được thực hiện để đạt được thỏa thuận về Daraa al-Balad, dự kiến ​​thỏa thuận sẽ hoàn thành trong vòng vài giờ tới”.

Mặc dù vậy, quân đội Syria tăng cường thêm lực lượng vào thành phố Daraa ngày 31/7. Ngoài bộ binh, quân đội Syria tăng cường thêm xe tăng, pháo binh hạng nặng và pháo phản lực, sẵn sàng cho một chiến dịch trấn áp quyết liệt.

Theo TGO
back to top