Syria: Pháo phản lực BM-21 "Grad" dội mưa lửa lên khủng bố ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Trên chiến trường miền tây bắc Syria, quân đội sử dụng hỏa lực đánh phá bao trùm vị trí của tên lửa khủng bố 122 ly. Truyền thông quân đội Syria đăng tải video, ghi lại khả năng hủy diệt kinh hoàng của hệ thống hỏa lực BM-21 “Grad”.

Pháo phản lực BM-21 “Grad” cũng với các loại pháo truyền thống là những phương tiện hỏa lực chính của quân đội Syria. Và hình thành sức mạnh chiến đấu của quân đội Syria trong các trận chiến trên chiến trường miền tây bắc Hama.

Pháo phản lực Grad quân đội Syria dội lửa trên chiến trường Hama, Idlib. Video truyền thông quân đội Syria

Chính vì uy lực kinh hoàng của Grad, các thế lực nước ngoài cũng cung cấp cho lực lượng khủng bố loại vũ khí này cùng rất nhiều đạn pháo phản lực. Nguồn cung từ các nước trong khối Vacsava cũ, chủ yếu là Bulgaria, được đổi bằng dầu mỏ cướp được từ các khu mỏ của chính quyền Syria.

Trước chiến tranh, quân đội Syria có khoảng 300 xe pháo phản lực Grad, nhưng sau đó có lượng lớn trong số này rơi vào tay lực lượng Hồi giáo cực đoan và khủng bố.

Mùa xuân năm 2017, Nga viện trợ thêm pháo phản lực Grad trên xe Ural -4320-31 chạy động cơ diesen, để loại pháo này trở thành vũ khí chủ lực của pháo binh – tên lửa quân đội Syria.

Đáp ứng yêu cầu chiến trường, Nga cung cấp thêm phiên bản pháo phản lực Grad-1 hạng nhẹ cho chiến tranh đô thị, lắp đặt trên thân xe địa hình nổi tiếng ZIL-131 6x6 Liên Xô cũ cho quân đội Syria. Các phiên bản tấn công hạng nhẹ này phối hợp với pháo phản lực hạng nặng BM-21.

Ngoài pháo phản lực, sư đoàn Tiger cũng là đơn vị được trang bị và sử dụng tương đối tốt xe tăng trong chiến đấu tấn công. Mặc dù hiệu quả tác chiến của xe tăng quân đội Syria tương đối thấp, sử dụng chủ yếu như một phương tiện hỏa lực đi cùng. Nhưng những xe tăng T-72, T-90 trong đội hình chiến đấu của sư đoàn Tiger cũng có được những kết quả đáng kể, mặc dù không như kỳ vọng của các chuyên gia, cố vấn quân sự Nga.

Xe tăng sư đoàn Tiger tiến công trên chiến trường Hama, Idlib. Video truyền thông quân đội Syria

Theo Theo TGO
back to top