Syria: Nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thu vũ khí của người Kurd do Mỹ hậu thuẫn

(khoahocdoisong.vn) - Trong một diễn biến bất thường thú vị ở Syria, nhóm Hồi giáo cực đoan từng được Mỹ hậu thuẫn thu giữ một lô hàng tên lửa do Mỹ sản xuất, được vận chuyển tới lực lượng Dân quân người Kurd, hiện do chính quân đội Mỹ hậu thuẫn.

Những tên lửa TOW do Mỹ sản xuất đã bị các tay súng thuộc cái gọi là “Lực lượng Đặc nhiệm Syria” - một đơn vị chung bao gồm Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, Đơn vị Chống khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (SNA) - thu giữ ngày 28/3, tại khu vực gần thị trấn Azaz trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo, hiện do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ.

Theo Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, những kẻ buôn lậu vũ khí khai rằng đang chuyển vũ khí cho nhóm Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) và Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) trong thị trấn Manbij ở vùng nông thôn phía đông bắc của Aleppo. Ngoài hai tên lửa chống tăng có điều khiển TOW (ATGM), lô vũ khí có 24 súng trường tấn công AK, một súng trường bắn tỉa tầm xa, hai kính ngắm và đạn dược.

Những vũ khi trang bị lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến thu được từ dân quân người Kurd

Những vũ khi trang bị lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến thu được từ dân quân người Kurd

Các nhóm Hồi giáo cực đoan thuộc SNA từng được Mỹ hậu thuẫn, cung cấp các tên lửa chống tăng (ATGM) TOW đến tận cuối năm 2017. Quân đội Mỹ cũng đã viện trợ cho các nhóm YPG và PKK, đơn vị nòng cốt chủ lực của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2017, quân đội Mỹ cung cấp một số lượng khổng lồ vũ khí và đạn dược cho các nhóm nổi dậy ở Syria nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Lầu Năm Góc tổ chức trang bị vũ khí cho phiến quân Syria với sự hỗ trợ trực tiếp từ các quốc gia đồng minh Mỹ ở Trung Đông, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Saudi Arabia và Qatar.

Những vũ khí, trang bị của Mỹ biến Syria thành một thị trường chợ đen lớn của các loại vũ khí, trong đó có những vũ khí tiên tiến. Những vũ khí do Mỹ và đồng minh cung cấp chuyển giao cho các nhóm khủng bố IS và Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria). Rất nhiều vũ khí của Mỹ, châu Âu lan sang khắp Trung Đông, tập trung nhiều ở Iraq và Lebanon.

Hiện nay, những loại vũ khí như TOW ATGM đang được các tay súng Hồi giáo cực đoan từng do Mỹ hỗ trợ tấn công các nhóm chiến binh người Kurd của Washington ở Syria và ngược lại. 

Theo TGO
back to top