Syria: Nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn pháo kích căn cứ Hmeimim của Nga

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17.07.2019, nhóm Hồi giáo cực đoan Ahrar al-Sharqiya, được Thổ Nhĩ Kỳ thành lập và hậu thuẫn, đã lần đầu tiên pháo kích vào căn cứ không quân Hmeimim trên bờ biển Syria.

Nhóm Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) này công bố những bức ảnh, ghi lại cảnh các tay súng “nổi dậy” phóng hai tên lửa Grad vào hướng căn cứ không quân Hmeimim của Nga.

South Front dẫn nguồn địa phương ở huyện ven biển Jableh cho biết, 2 tên lửa rơi xuống khoảng trống một khu vực dân cư cách xa căn cứ Hmeimim, phát nổ nhưng không gây thiệt hại.

Nhóm Hồi giáo cực đoan Ahrar al-Sharqiya thuộc FSA phóng tên lửa Grad vào căn cứ không quân Hmeimim. Ảnh South Front

Nhóm Hồi giáo cực đoan Ahrar al-Sharqiya thuộc FSA phóng tên lửa Grad vào căn cứ không quân Hmeimim. Ảnh South Front

Nhóm Hồi giáo cực đoan Ahrar al-Sharqiya thuộc liên minh Quân đội Quốc gia Syria (NSA), liên minh này được thành lập vào cuối năm 2017. Và là các nhóm vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nhằm mục đích tấn công vào các lực lượng dân quân người Kurd.

Nguồn tin tình báo Syria cho biết, các cơ quan quân sự của Ankara điều hành, huấn luyện và cung cấp vũ khí trang bị cho liên minh này khi tiến hành chiến dịch Lá chắn Euphrates (ES), nhóm Ahrar al-Sharqiya cũng tham gia chiến dịch đánh chiếm khu vực Afrin.

Hiện chưa rõ Thổ Nhĩ Kỳ có "bật đèn xanh" cho cuộc tấn công vào Hmeimim ? Tuy nhiên, các nhóm FSA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn từng thực hiện một số cuộc tấn công ngoài sự đồng ý của Ankara trong hai năm qua. Sau đó tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã trừng phạt các chỉ huy chiến trường về những vụ tấn công khiêu khích này.

Các nhóm Hồi giáo cực đoan (FSA) cũng chịu ảnh hưởng của tình báo quân đội Mỹ và CIA, các thủ lĩnh FSA muốn Thổ Nhĩ Kỳ chống Nga và trực tiếp tham gia vào cuộc chiến tại Syria. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục theo đuổi lợi ích quốc gia, vấn đề lật đổ chính quyền Damascus đang dần trở thành thứ yếu trong chính sách đối ngoại của Ankara.

Theo TGO
back to top