Syria: Người Kurd xung đột với NDF ở thành phố al-Qamishli, tỉnh Hasakah

(khoahocdoisong.vn) - Cuối ngày 20/4, giao chiến bùng phát giữa Lực lượng Vũ trang địa phương (Phòng vệ Quốc gia Syria-NDF) của quân đội Syria và Asayish, đơn vị an ninh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tại thành phố al-Qamishli, tỉnh Hasakah.

Nhóm Asayish tuyên bố, lực lượng NDF tấn công một trong những trạm kiểm soát của họ gần quận Tayy trong thành phố. Một sĩ quan người Kurd có tên là Ahmad Hajji thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Asayish đáp trả bằng một cuộc tấn công lớn vào các vị trí của NDF ở thị trấn Tayy.

Sheikh Mohamad al-Fars, thủ lĩnh bộ tộc Tayy ở al-Qamishli, bác bỏ những tuyên bố của Asayish, thông tin chính xác và chi tiết sự cố xảy ra.

Al-Fars, trả lời phỏng vấn hãng tin U-News, cho biết một tay súng Asayish đã bắn vào lãnh đạo của một đơn vị NDF ở Tayy khi anh ta đang lái xe đưa một bệnh nhân đến bệnh viện, cáo buộc sĩ quan NDF này vi phạm lệnh giới nghiêm do SDF áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Giao chiến kéo dài đến sáng ngày 21/4, các đơn vị Asayish chiếm được một số đồn bốt của NDF. Bốn binh sĩ của lực lượng NDF bị thương.

Giao chiến chỉ dừng lại sau sự can thiệp của Quân cảnh Nga, đang đóng quân ở Sân bay al-Qamishli. Với sự hỗ trở của quân cảnh Nga, NDF và Asayish quay trở lại đàm phán để giảm leo thang và khôi phục sự ổn định ở thành phố al-Qamishli.

Mặc dù đây không phải là xung đột vũ trang đầu tiên giữa NDF và Asayish ở al-Qamishli, nhưng đây là một trong những vụ xung đột lớn do cuộc đấu súng lan rộng trong nhiều khu dân cư. Thành phố với sự hiện diện của lực lượng vũ trang Syria và SDF do Mỹ hậu thuẫn, vẫn trong tình trạng căng thẳng do lực lượng dân quân người Kurd vẫn duy trì ý tưởng thành lập một quốc gia ly khai – Rojava Syria với sự giúp đỡ của Mỹ và phương Tây.

Theo TGO
back to top