Syria: Nga chuẩn bị lập căn cứ quân sự mới gần thành phố lịch sử Palmyra

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng quân đội Nga đang chuẩn bị thành lập một căn cứ quân sự thường trực khác trên Sa mạc Badia, gần thành phố lịch sử Palmyra ở Syria. Căn cứ mới sẽ được triển khai trên cao điểm Mont al-Mazar thuộc dãy núi cát Jabal al-Mazar.

Căn cứ quân sự dã có một đường băng được lát đá với chiều dài khoảng 780 mét phía đông và sẽ được sử dụng làm sân bay trực thăng. Tổng diện tích căn cứ đang được chuẩn bị khoảng 37 ha, tiếp giáp với các kho vũ khí của Lực lượng Phòng không Syria.

Những công việc chuẩn bị đã bắt đầu, căn cứ được xây dụng phục vụ cho mục đích yểm trợ hỏa lực đường không cho quân đội Syria tiến công truy quét IS trên sa mạc Badia.

Theo trang báo tiếng Ả rập  Zaman al-Wasl, đây là một phần trong kế hoạch quân đội Syria, với sự hỗ trợ của Nga bao vây, phong tỏa các căn cứ địa của IS trong sa mạc tỉnh Homs. Lực lượng quân tình nguyện Syria đã kiến tạo một con sông cạn và một tuyến phòng thủ tại các mỏ phốt phát Sawana (Homs) làm chướng ngại vật ngăn chặn những cuộc tấn công nhanh. Căn cứ quân sự mới của Nga sẽ là điểm tập kết và là bàn đạp cho các cuộc tấn công truy quét.

Sa mạc Badia là một khu vực có sự hiện diện của một lực lượng lớn IS. Từ đây các phần tử khủng bố tiến hành những cuộc tấn công vào quân đội Syria. Tháng 1/2021, 9 binh sĩ quân đội Syria thiệt mạng trong một cuộc phục kích bằng bom vệ đường và hỏa lực súng máy hạng nặng nhằm vào chiếc xe buýt trên đường cao tốc huyết mạch ở sa mạc miền trung Syria.

Các nguồn tin tình báo cho biết, binh lực của IS đã có sự gia tăng trong những tháng gần đây, đồng thời khủng bố cũng tăng cường các cuộc phục kích và tấn công khủng bố, xuất phát từ khu vực hang động trên địa hình ghồ ghề ở sa mạc Badia của Syria.

Quân đội Nga buộc phải thành lập căn cứ quân sự trên một địa bàn khó khăn này, chủ yếu do tình hình phức tạp ở khu vực miền trung Syria, nơi các đơn vị quân tình nguyện người Shia, ủng hộ chính quyền Damascus nhận trách nhiệm nòng cốt trong sứ mệnh chống IS, nhưng trong nhiều năm không thể triệt để quét sạch tàn binh khủng bố, hơn thế nữa còn bị thương vong nặng nề từ những cuộc tập kích, phục kích của IS.

Theo TGO
back to top