Syria: Mỹ và SDF nói truy quét thành công, IS gia tăng cường độ khủng bố

(khoahocdoisong.vn) - Các phần tử IS trên vùng đông bắc Syria tăng cường các cuộc tấn công trong 30 ngày qua, bất chấp chiến dịch truy quét tàn binh khủng bố của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và liên minh do Mỹ lãnh đạo.

Ngày 19.06.2020. Đài quan sát Syria hoặc Nhân quyền (SOHR), có trụ sở tại Anh cho biết, các phần tử khủng bố tiến hành 39 cuộc tấn công trong khoảng thời gian từ 19.03 đến 19.06. Tấn công khủng bố bao gồm đánh bom, nổ súng vào nhân viên SDF, bắt cóc và hành quyết. Hậu quả có 22 nhân viên SDF, 6 thường dân, trong đó có một phụ nữ và hai trẻ em, thiệt mạng.

Đầu năm nay, liên minh quân sự do Mỹ và SDF đã tiêu diệt một số thủ lĩnh  IS trên vùng đông bắc Syria. Từ ngày 4 đến ngày 10.06.2020, liên minh quân sự Mỹ và SDF tiến hành chiến dịch truy quét an ninh quy mô lớn trên vùng nông thôn phía nam al-Hasakah và vùng sa mạc phía đông nam Deir Ezzor. Hơn 100 nghi phạm khủng bố bị bắt giữ.

Sau chiến dịch truy quét quy mô lớn, lực lượng an ninh SDF triển khai chiến dịch nhằm bảo vệ và tổ chức lại trại tị nạn al-Hawl khét tiếng, nơi có hàng nghìn gia đình và người thân các tay súng IS phía đông al-Hasakah.

Chiến dịch truy quét an ninh của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và SDF đã không thành công trong việc kiểm soát tình hình và phục hồi an ninh. SOHR cho rằng SDF thực hiện chế độ bắt nhầm còn hơn bỏ sót, thực tế chỉ bắt giữ nhiều người bị tình nghi hoặc có hành động đối kháng người Kurd.

Mặc dù chiến dịch truy quét IS trên vùng đông bắc Syria, vùng sa mạc phía đông nam Deir Ezzor, những IS hoạt động ngày càng mạnh. Những cuộc không kích của Liên minh do Mỹ dẫn đầu và SDF không ngăn chặn được các cuộc tấn công khủng bố mà khiến tình hình càng trở lên căng thẳng hơn.

Trong tình huống quân Mỹ vẫn còn ở lại khu vực người Kurd, cuộc chiến chống IS sẽ không bao giờ chấm dứt.

Lực lượng Dân chủ Syria bắt giữ nghi phạm IS ở đông bắc Syria

Theo TGO
back to top