Syria: Mất Hama, chiến binh nổi dậy co cụm quanh chốt Thổ mong được "bảo vệ"

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 23.08.2019, quân đội Syria tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn những địa bàn còn lại trong vòng vây trên vùng nông thôn miền bắc Hama.

Trong số các khu dân cư Quân đội Syria đã hoàn toàn kiểm soát, có các thị trấn trọng điểm Kafr Zita, Al-Latamnah, Latmeen, Morek và Lahaya - những căn cứ quan trọng nhất của nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến Jaysh Al-Izza phía bắc Hama.

Quân đội Syria tiến vào các khu dân cư trên vùng nông thôn miền bắc Hama. Video Ruptly

Giải phóng hoàn toàn các địa bàn quan trọng này, quân đội Syria chuyển hướng tấn công sang khu vực Ma'arat Al-Nu'man và đồng bằng Al-Ghaab.

Vùng nông thôn miền bắc Hama hoàn toàn giải phóng. Ảnh Masdar News

Vùng nông thôn miền bắc Hama hoàn toàn giải phóng. Ảnh Masdar News

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện có trạm quan sát nằm giữa thành phố Khan Sheikhoun và Ma'arat Al-Nu'man. Nhưng cũng như ở Hama, những trạm quan sát này bắt đầu mất dần khả năng hỗ trợ lực lượng Hồi giáo cực đoan. Lý do quân đội Syria đã có thể giải quyết các địa bàn do lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ từ nhiều hướng khác nhau.

Ankara trước đó đã tuyên bố sẽ không rút quân khỏi bất kỳ trạm quan sát nào phía tây bắc Syria. Do thế, hiện nay trạm quan sát quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành ốc đảo trong thị trấn Morek.

Trạm quan sát quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong vòng vây của quân đội Syria. Video Sputnik

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lập trạm quan sát ở Morek năm 2019 theo thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran. Nhưng thực tế, trạm quan sát này không chấm dứt được chiến sự, mà lại trở thành trạm hậu cần kỹ thuật và y tế tiền phương của lực lượng thánh chiến. 

Hiện, hàng chục binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và một nhóm thánh chiến Syria đang bị mắc kẹt bên trong trạm quan sát và không có đường tiếp vận bên ngoài. Khu đồn trú cũng có một số xe bọc thép và xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Trong tình huống này, Ankara sẽ phải tìm một giải pháp hòa bình để bảo đảm an ninh trong đồn.

Thất bại ở Hama buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải tìm cách rút khỏi cả Hama và Idlib, mà không thể biến khu vực này trở thành một phần đất nằm trong quyền kiểm soát và tiếp tục đe dọa sự tồn vong của chính quyền Damascus.

Đến lúc này, chiến lược nuôi dưỡng thánh chiến của Thổ Nhĩ Kỳ đã gần như sụp đổ. Ankara không thể kiểm soát nổi các lực lượng Hồi giáo cực đoan và thánh chiến, không thể ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố.

Theo TGO
back to top