Syria: Lực lượng Hồi giáo cực đoan và Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiến hành đợt tấn công thứ hai vào dân quân Kurd

(khoahocdoisong.vn) - Cuộc tấn công của Lực lượng Hồi giáo cực đoan được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ vào thị trấn Ain Issa ngày 18/12 kết thúc thất bại. Quân đội Quốc gia Syria (SNA) không vượt qua được phòng tuyến của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Đến sáng 19/12, tất cả các cuộc giao chiến xung quanh Ain Issa trên vùng nông thôn phía bắc Raqqa kết thúc. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không pháo kích vào thị trấn và vùng ngoại ô.

Chiến trường thị trấn Ain Issa thuộc tỉnh Raqqa

Chiến trường thị trấn Ain Issa thuộc tỉnh Raqqa

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH), 9 tay súng SNA thiệt mạng, SDF cũng có một số thương vong.

Mặc dù các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn không thể đánh bật SDF ra khỏi Ain Issa và vùng ngoại ô nhưng đã gây áp lực thực sự lên nhóm dân quân do người Kurd lãnh đạo.

Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga yêu cầu SDF phải bàn giao Ain Issa và các khu dân cư khác phía bắc Raqqa cho quân đội Syria. Nga cũng cảnh báo SDF về kế hoạch đánh chiếm khu vực này của Thổ Nhĩ Kỳ.

SDF đồng ý thiết lập ba trạm quan sát chung với lực lượng quân đội Syria xung quanh Ain Issa sau yêu cầu của Nga. Nhưng SDF từ chối bàn giao khu vực cho quân đội Syria.

Tối ngày 19/12, nhóm SNA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn lại pháo kích bằng pháo hạng nặng và rocket vào thị trấn Ain Issa, gây ra hàng loạt vụ nổ lớn. Lực lượng SDF bắn trả bằng súng máy hạng nặng.

Dân quân người Kurd bắn trả Lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Ain Issa

Theo các nguồn tin địa phương, cuộc pháo kích nhắm vào một số ngôi làng ngoại vi thị trấn như Al-Musharifah và Al-Jahbah, đã bị SNA đánh chiếm trong thời gian ngắn trước khi buộc phải rút lui.

Hơn thế nữa, một đoàn xe lớn viện binh, trong đó có cả xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ của các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến tiến vào vùng nông thôn Al-Raqqa, chiếm giữ địa bàn gần chiến tuyến của SDF.

Cuộc tấn công cuối cùng do Thổ Nhĩ Kỳ có thể diễn ra bất cứ lúc nào nếu Nga không can thiệp.

Trong cuộc tấn công tiếp theo, SDF không có khả năng ngăn chặn và có thể sẽ mất thị trận Ain Issa. Chỉ trong tình huống SDF giao lại địa bàn cho quân đội Syria mới có thể bảo vệ Ain Issa và người dân. Truyền thông mạng xã hội ủng hộ thánh chiến, đối lập cho biết: Các lực lượng Hồi giáo cực đoan được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ đang tập trung binh lực và vũ khí, chuẩn bị mở cuộc tấn công thứ hai ở phía bắc Raqqa mà phía bắc al-Hasakah.

Theo TGO
back to top