Syria: Khủng khiếp dân quân người Kurd xả súng vào cuộc biểu tình ở Aleppo, 5 người thiệt mạng

(khoahocdoisong.vn) - Ngày thứ 2 liên tiếp, người dân khu vực Manbij (phía đông Aleppo, Syria) biểu tình chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nòng cốt là dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Nguyên nhân chính của các cuộc biểu tình là người dân địa phương chống lại chế độ cai trị khắc nghiệt của chính quyền người Kurd, trong đó có việc cưỡng bức nam giới phải gia nhập hàng ngũ dân quân SDF.

Những cuộc biểu tình bùng phát ngày 31/5 trên ngoại ô Manbij. Khởi đầu, những cuộc biểu tình tương đối ôn hòa, không bạo lực. Hàng chục người dân địa phương chặn tuyến đường M4 bằng những chiếc lốp xe bị đốt cháy gần làng Karsan. Sau đó, những cuộc biểu tình lan rộng đến thị trấn.

Người dân thị trấn Manbji biểu tình chống Lực lượng Dân chủ Syria (SDF)

Người dân thị trấn Manbji biểu tình chống Lực lượng Dân chủ Syria (SDF)

Ngày 1/6, các cuộc biểu tình tiếp tục mạnh hơn và thêm nhiều người tham gia. Lực lương dân quân người Kurd Asayish, đơn vị an ninh của SDF do Mỹ hậu thuẫn và trang bị được triển khai tại thị trấn. Quân tiếp viện của SDF cũng cơ động từ Kobani đến Manbij.

Người dân Ả rập đốt lốp xe chặn đường cao tốc M4 chống lại dân quân người Kurd

Người dân Manbji biểu tình chống Lực lượng Dân chủ Syria SDF

An ninh SDF bắn súng vào người biểu tình ở thị trấn Manbji

Đáp trả, tổ chức Quân đội quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cũng đưa một lực lượng quân sự đến vùng ngoại ô Manbij.

Các chiến binh người Kurd thuộc SDF nổ súng vào những người biểu tình. Vụ xả súng khiến 5 người thiệt mạng và 27 người khác bị thương.

Tình hình đã khiến xung đột bùng phát giữa lực lượng Hội đồng Quân sự Manbij thuộc SDF và tổ chức Quân đội Syria Tự do (TFSA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại làng al-Jat và al-Hawshariyah phía tây bắc Manbij. Các bên đã sử dụng súng máy hạng nặng và súng cối tập kích hỏa lực lẫn nhau.

Tại thành phố Al-Bab, người dân Ả rập bắt đầu xuống đường biểu tình, ủng hộ người dân ở Manbij và lên án SDF bắn vào người biểu tình, kêu gọi phải có hành động trừng phạt dân quân người Kurd.

Một số người dân và các tay súng thánh chiến cực đoan ở thành phố Al-Bab biểu tình chống lại người Kurd

Một số người dân và các tay súng thánh chiến cực đoan ở thành phố Al-Bab biểu tình chống lại người Kurd

Những cuộc biểu tình và xung đột này có thể trở thành lý do để quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan tiến hành một chiến dịch quân sự mới chống lại người Kurd ở Aleppo.

Theo TGO
back to top