Syria: Không quân Nga không kích truy sát trùm khủng bố Chechnya ở Idlib

Ngày 11/12, 2 máy bay chiến đấu Su-24M Lực lượng không quân Nga đã thực hiện một số cuộc không kích vào các nhóm khủng bố Al-Qaeda trong vùng Greater Idlib, đông bắc Syria.

Không quân Nga tiến hành các cuộc không kích vào thị trấn Yacubiyeh, phía bắc thị trấn Jisr al-Shughur trên vùng nông thôn phía tây Idlib.

Các nguồn tin đối lập Syria, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến, đối lập tuyên bố, 3 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Theo những truyền thông viên ủng hộ thánh chiến, mục tiêu của các cuộc không kích là ngôi nhà của thủ lĩnh Hồi giáo khét tiếng người Chechnya Abu Walid al-Shishani. Hiện vẫn chưa rõ số phận của phần tử khủng bố này.

Al-Shishani tên thật là Murad Iraklievich Margoshvili, quốc tịch Gruzia. Tay súng này đã chiến đấu chống lại chính phủ Nga trong Chiến tranh Chechnya lần thứ nhất và thứ hai.

Tay súng khủng bố đã đến Syria chiến đấu chống lại lực lượng vũ trang Syria khoảng 10 năm trước.

Năm 2012, Al-Shishani thành lập một nhóm các chiến binh người Chechnya và Lebanon trên vùng nông thôn phía bắc Lattakia, tên gọi là Junud al-Sham.

Các cuộc không kích của Nga tấn công ngôi nhà của tay súng khủng bố Al-Shishani ở Greater Idlib

Thủ lĩnh Hồi giáo thánh chiến nhóm Junud al-Sham, Abu Walid al-Shishani.

Đầu năm nay, tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria), đang thống trị trên thực tế Greater Idlib, tấn công vô hiệu hóa nhóm của al-Shishani.

Al-Shishani và các tay súng Chechnya, Lebanon bị trục xuất khỏi tất cả các vị trí trên vùng nông thôn phía bắc Lattakia sau một trận chiến ác liệt và bị buộc phải giải tán.

Cuộc không kích của không quân Nga, truy sát al-Shishani đã khiến các nhóm khủng bố khác nhau mâu thuẫn với HTS ở Greater Idlib.

Truyền thông mạng xã hội ủng hộ thánh chiến cáo buộc tổ chức khủng bố phản bội al-Shishani. Một số người thậm chí còn tuyên bố, HTS đã cung cấp cho tình báo Nga tọa độ ngôi nhà của phần tử khủng bố khét tiếng này.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top