Syria: Không quân Nga không kích thánh chiến ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) lại tiếp tục các cuộc không kích ác liệt nhằm vào lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong vùng Greater Idlib, tây bắc Syria.

Ngày 20/10/2020, không quân Nga tiến hành một số cuộc không kích trên vùng ngoại ô thị trấn al-Magarah phía nam Idlib.

Ngày 21/10/2020, máy bay chiến đấu Nga tiến hành ba cuộc không kích vào vùng ngoại ô thị trấn al-Rami, phía nam Idlib.

Cả hai địa bàn al-Magarah và al-Rami đều nằm trên vùng núi al-Zawiya, tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) và nhóm Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NFL) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang kiểm soát khu vực này.

Những cuộc không kích của không quân Nga ở Greater Idlib

Những cuộc không kích của không quân Nga ở Greater Idlib

Tuần trước, không quân Nga ném bom các trại huấn luyện và trụ sở tập trung quân của nhóm khủng bố ở vùng nông thôn phía tây nam Idlib, tiêu diệt 80 tay súng HTS.

Không quân Nga tiến hành các cuộc không kích vào Idlib Greater sau khi phát hiện  HTS và các nhóm thánh chiến điều động binh lực, vũ khí trang bị về khu vực này, có thể chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào quân đội Syria.

Sử dụng lệnh ngừng bắn ở Greater Idlib, ký kết ngày 5/3/2020, quân đội Nga tiến hành chiến thuật tiêu hao sinh lực và ngăn chặn các cuộc tấn công của các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến. 

Khi các cuộc tuần tra chung Nga – Thổ Nhĩ Kỳ không thể tiến hành, không quân Nga thực hiện chiến lược này nhằm kềm chế khả năng tấn công khủng bố của các nhóm thánh chiến đồng thời vô hiệu hóa những giải thích của Ankara về sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong tình huống các nhóm thánh chiến không thể tiến hành các cuộc tấn công khủng bố, các tay súng thánh chiến sẽ chiến đấu lẫn nhau và từng bước tan rã. Đến một thời điểm nhất định, HTS sẽ đối mặt với lựa chọn, hoặc tấn công để bị tiêu diệt, hoặc mất nguồn tài trợ từ nước ngoài. Trong các tính toán chiến lược, quân đội Nga đang sử dụng chiến thuật làm mất ý chí chiến tranh của khủng bố.

Theo TGO
back to top