Syria: Không quân Nga không kích phá hủy một kho vũ khí thánh chiến ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 13/3, Không quân Nga tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào các địa điểm của tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS. Al-Qaeda Syria) trên vùng Greater Idlib, tây bắc Syria.

Máy bay chiến đấu Nga tiến hành 5 cuộc không kích vào vùng ngoại ô các thị trấn Takad và Irhab, nơi có những trận địa của HTS nằm gần chiến tuyến quân đội Syria trên vùng nông thôn phía tây Aleppo, gây lên các vụ nổ dữ dội.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, Anh, ủng hộ thánh chiến và đối lập, một cuộc không kích phá hủy một kho đạn lớn của tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda). Không có thông tin về thương vong.

Đây là kho đạn thứ hai của HTS bị phá hủy trong tháng này. Cách đây chưa đầy 10 ngày, một cuộc không kích của không quân Nga phá hủy một kho chứa vũ khí, đạn dược nằm gần thị trấn Ma'arrat Misrin phía đông Idlib.

Không quân Nga không kích thánh chiến ở Idlib

Không quân Nga không kích thánh chiến ở Idlib

Mặc dù quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chỉ theo dõi lệnh ngừng bắn và hỗ trợ các nhóm “nổi dậy ôn hòa” trên các khu vực khác nhau của Greater Idlib, nhưng HTS - tổ chức khủng bố lớn nhất ở Syria - hiện đang thống trị toàn bộ vùng này.

HTS cũng là tổ chức lãnh đạo Liên minh chiến thuật al-Fateh al-Mubeen - một liên kết phối hợp giữa các nhóm al-Qaeda và các nhóm do Thổ Nhĩ Kỳ công khai hậu thuẫn - nhằm khai thác nguồn hậu cần kỹ thuật, vũ khí trang bị được viện trợ. Liên minh thánh chiến này tiến hành tất cả các hoạt động quân sự nhằm vào lực lượng vũ trang Syria ở Greater Idlib.

Các tay súng Al-Fateh al-Mubeen thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn ở Greater Idlib, do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian hàng ngày. Không quân Nga thường xuyên trừng phạt bằng các cuộc không kích có độ chính xác cao, quân đội Syria tiến hành các cuộc phản kích bằng pháo và tên lửa vào các mục tiêu khủng bố. Nhưng những cuộc trả đũa này vẫn không ngăn chặn được thánh chiến bắn phá vào các khu vực đã giải phóng.

Thổ Nhĩ Kỳ đang sử dụng các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến nhằm mục đích biến những vùng đang nằm trong quyền kiểm soát thành khu vực ly khai để sát nhập vào lãnh thổ quốc gia mình, hoặc ít nhất là vùng do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Theo TGO
back to top