Syria: Không quân Nga hủy diệt vụ tấn công hóa học của khủng bố ở Idlib

Ngày 3/10, không quân Nga tiếp tục tấn công khu vực Greater Idlib, phía tây bắc Syria, đánh vào một số vị trí của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria).

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến, đối lập, những cuộc không kích của không quân Nga đánh vào vùng ngoại ô thị trấn Kinda ở phía tây Idlib, và dãy núi al-Akrad ở phía bắc Lattakia.

Không quân Nga không kích khủng bố Al-Qaeda Syria ở Idlib

Lệnh ngừng bắn ở Idlib, do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào năm 2020, dường như đã mất hiệu lực hoàn toàn.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa lực lượng quân đội trong khu vực vào tình trạng báo động cao sau khi có thông tin về khả năng Quân đội Syria sẽ tiến hành một chiến dịch tấn công mới ở Idlib.

Trong cuộc gặp gần đây tại thành phố Sochi của Nga, tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan không đạt được thỏa thuận mới, nhằm ổn định những địa bàn Syria đã bị chiếm đóng bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và những nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Ankara hậu thuẫn.

Sputnik dẫn nguồn tin từ tình báo quân sự Syria cho biết, HTS và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến đang chuẩn bị một cuộc tấn công khiêu khích ở Đại Idlib bằng tên lửa mang đầu đạn hóa học, nhằm lôi kéo phương Tây và Thổ Nhĩ Kỳ vào một cuộc tấn công mới ở Syria.

Trích dẫn các nguồn tin tình báo quân sự ở Greater Idlib, Sputnik cho biết HTS đã di chuyển 8 tên lửa Grad với đầu đạn clo và sarin.

Việc di chuyển sử dụng các phương tiện vận tải của tổ chức Mũ bảo hiểm trắng do phương Tây hậu thuẫn. Với sự hộ tống của các tay súng nước ngoài thuộc nhóm khủng bố Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP).

Tên lửa đã được đưa từ một căn cứ bí mật của TIP trên vùng ngoại ô thành phố Idlib đến khu vực Đồng bằng al-Ghab ở phía tây bắc Hama và thị trấn Ehsim ở phía nam Idlib.

HTS dự kiến sẽ giả tạo một cuộc tấn công hóa học nhằm vào các khu dân cư ở Idlib.

Cuộc tấn công hóa học giả tạo này sẽ được các phương tiện truyền thông phương Tây sẽ kích động hàng loạt cuộc tấn công quân sự của Mỹ và phương Tây nhằm vào quân đội Syria. Mỹ và NATO, cụ thể là Anh và Pháp đã thực hiện hàng loạt cuộc không kích tương tự trong năm 2017 và 2018.

HTS và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến đang chuẩn bị một chiến dịch tấn công quy mô lớn, với sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia hiếu chiến phương Tây.

Sự tồn tại và mở rộng của Al-Qaeda Syria chỉ có thể dựa trên các cuộc chiến nhằm vào Syria và lực lượng dân quân người Kurd. Không có chiến tranh, HTS và các nhóm thánh chiến khác sẽ dần suy giảm nguồn lực và tự tan rã.

Theo TGO
back to top