Syria: "Đối lập ôn hòa" của phương Tây đặt mìn phá hủy hoàn toàn thành phố 5000 năm tuổi ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 08.02.2020, kênh truyền hình Nga Ruptly công bố video, quay phần còn lại của thành phố cổ Ebla, gần thị trấn Tell Mardikh, mới được quân đội Syria giành lại trên vùng nông thôn Idlib.

Video ghi lại một phần địa điểm khảo cổ, cách thành phố Aleppo 33 dặm (53 km) phía tây nam Aleppo, phần còn lại cấu trúc của thành cổ trong khu vực. Phóng viên Nga ghi lại hàng trăm cổ vật khảo cổ, lưu trữ bên trong trung tâm nghiên cứu khảo cổ Idlib của các nhà khoa học Ý.

Ông Ghazi Alloulou, giám đốc Bảo tàng và Cổ vật ở Idlib cho biết, đây là một thành phố cổ có niên đại đến 5000 năm. Các cuộc khai quật nghiên cứu khoa học tại địa điểm này bắt đầu từ năm 1964, buộc phải dừng lại năm 2010 vì hậu quả các cuộc bạo loạn ở Syria. Khu vực thành cổ ở Tell Mardikh bị lực lượng khủng bố và Hồi giáo thánh chiến biến thành khu vực tập trung và huấn luyện chiến đấu.

Các nhóm Hồi giáo thánh chiến phá hủy một cách tàn bạo và có hệ thống thành cổ Ebla, chúng đào đắp cả một mạng lưới đường hầm chiến đấu, sử dụng các máy móc công trình hạng nặng khai quật khu vực. Những tay súng thánh chiến quyết hủy diệt di tích lịch sử, những kẻ buôn lậu đồ cổ cũng tham gia vào phá hủy vương quốc Ebla cổ đại tuyệt vời này, ông nói.

Lực lượng Hồi giáo thánh chiến phá hủy hoàn toàn thành phố cổ, có niên đại 5000 năm ở Idlib. Video Ruptly

Thành phố Ebla cổ đại được xây dựng hơn 5.000 năm trước trên đồng bằng tỉnh Idlib, phía đông của đường cao tốc Aleppo-Damascus và là địa điểm khảo cổ quan trọng nhất trước thời đại đồ đồng ở Syria. Một nhóm khảo cổ người Ý  đã phát hiện ra thành phố năm 1964. Các nhà khoa học đã khai quật được những tài liệu lưu trữ cổ, ghi trên hàng trăm bảng đá có niên đại từ thế kỷ 24 trước Công nguyên.

Theo TGO
back to top