Syria: Dính bom vệ đường, 2 xe tiếp vận Mỹ bị phá hủy

Ngày 1/12, thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết, một đoàn xe vận tải hậu cần đến các căn cứ của Liên quân do Mỹ dẫn đầu trên vùng đông bắc Syria bị tấn công.

SANA cho biết, một quả bom vệ đường tự chế IED đã tấn công đoàn xe khi đang đi qua gần thị trấn al-Malikiyah trên vùng nông thôn đông bắc al-Hasakah.

Một nguồn tin địa phương, trả lời phỏng vấn của SANA cho biết: “Hai chiếc xe tải chở vật tư hậu cần cho các căn cứ chiếm đóng bất hợp pháp của quân Mỹ bị cháy do một vụ nổ của bom vệ đường (IED) gần khu vực ngã ba Semalka thị trấn al-Malikiyah.

Sau cuộc tấn công, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do quân đội Mỹ hậu thuẫn triển khai lực lượng đến hiện trường vụ tấn công và phong tỏa toàn bộ khu vực. Không có thông tin về thương vong nhân sự.

Trước đó ngày 28/11, một đoàn xe quân sự khổng lồ của liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến vào vùng Đông Bắc Syria từ Khu vực Kurdistan của Iraq.

Nguồn tin địa phương cho biết: “Một đoàn xe vận tải 100 chiếc, bao gồm xe container, xe tải đông lạnh và xe bồn chở dầu từ lãnh thổ Iraq bất hợp pháp vượt qua ngã tư cửa khẩu al-Waleed theo hai đợt, đợt một là 60 xe và hai giờ sau là đợt hai 40 xe, cùng với các xe bọc thép quân sự”.

Đoàn xe vận tải quân sự Mỹ tiến vào Syria.

Theo SANA, đoàn xe hướng đến thị trấn Rmelan trên vùng nông thôn đông bắc al-Hasakah. Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã thiết lập một số căn cứ trong vùng kiểm soát của lực lượng SDF trên vùng đông bắc Syria.

Đây là vụ tấn công thứ hai đánh vào đoàn xe tiếp vận của liên quân do Mỹ dẫn đầu ở đông bắc Syria trong năm 2021.

Ngày 20/4, một quả bom vệ đường IED tấn công đoàn vận tải tiếp vận Mỹ khi đang đi qua thị trấn al-Sabhah trên vùng nông thôn phía đông nam Deir Ezzor.

Lực lượng SDF cáo buộc các đơn vị quân tình nguyện do Iran hậu thuẫn Syria chịu trách nhiệm, nhưng không có nhóm vũ trang nào tuyên bố trách nhiệm.

Với khoảng hơn 500 binh lính đóng quân bất hợp pháp ở Syria, quân đội Mỹ chủ yếu bảo vệ các mỏ dầu lớn ở Syria cho các hoạt động khai thác dầu bất hợp pháp và vận chuyển về Iraq.

Washington tuyên bố, đây là hoạt động nhằm cung cấp tài chính cho SDF và người Kurd chống IS trên vùng đông bắc Syria.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top