Syria: Dân quân người Kurd và thánh chiến đồng lõa buôn dầu bất hợp pháp

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 10/7, trang RusVesna.SU công bố những bức ảnh, cho thấy những hoạt động buôn bán dầu ăn cắp giữa lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Syria.

Những bức không ảnh do máy bay trinh sát không người lái Nga chụp, ghi lại một điểm trao đổi trên đường cao tốc M4, nơi lực lượng dân quân người Kurd bàn giao dầu khai thác bất hợp pháp từ các khu mỏ dầu lớn vùng đông bắc Syria cho lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Dầu mỏ khai thác bất hợp pháp được vận chuyển từ thị trấn Manbij do Lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát trên vùng nông thôn phía đông bắc Aleppo đến các khu vực do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chiếm đóng thông qua giao lộ Abu Julud. 20 đến 50 xe bồn chở dầu đi qua tuyến đường này mỗi ngày.  Những xe bồn chở dầu lậu được phân phối đến hai thị trường bất hợp pháp do các tay súng thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn gần các thị trấn Tarhin và Qabasin.

Các xe bồn vận tải dầu lậu của người Kurd chuyển giao cho thánh chiến ở Aleppo.

Các xe bồn vận tải dầu lậu của người Kurd chuyển giao cho thánh chiến ở Aleppo.

Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến gọi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nòng cốt là dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn và bảo vệ là "các nhóm khủng bố" và quyết tiêu diệt. Nhưng tương tự như những tình huống đã diễn ra với IS, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nhập dầu ăn cắp của SDF, thông qua các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến mà Ankara hậu thuẫn và bảo vệ.

Đầu năm nay, các thị trường dầu bất hợp pháp trên các vùng do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng bị tấn công dữ dội bằng bom và tên lửa, gây thiệt hại nặng nề. Nhưng những cuộc không kích không ngăn được người Kurd và các nhóm Hồi giáo thánh chiến, do Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiếp tục công khai ăn cướp tài nguyên của Syria.

Theo TGO
back to top