Syria: Dân quân người Kurd phóng tên lửa chống tăng vào khu đồn trú quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin

(khoahocdoisong.vn) - Dân quân người Kurd thuộc Lực lượng Giải phóng Afrin (HRE/ALF) tuyên bố tiến hành hàng loạt cuộc tấn công, đánh vào các địa điểm và căn cứ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Afrin, phía bắc Syria.

Lực lượng Giải phóng Afrin, chủ yếu là các chiến binh người Kurd, cho biết, ngày 22.09.2019, các dân quân đã thực hiện một vụ nổ lớn gần căn cứ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại địa phận làng Marimeen, quận Shera, khu vực Afrin. Vụ tấn công đã khiến một số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và bị thương.

Chính quyền và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không bình luận về thông tin này.

Du kích người Kurd tấn công vào khu đồn trú của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Video STEP News

Truyền thông mạng xã hội của nhóm dân quân công bố video ghi lại cảnh các chiến binh của nhóm đã tấn công đồn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bằng một quả tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM.

Lực lượng Giải phóng Afrin tăng cường các cuộc tập kích, phục kích các nhóm Hồi giáo thánh chiến thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA), sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyib Erdogan tuyên bố sẵn sàng triển khai lực lượng quân sự, tiến hành cuộc tấn công toàn diện chống lại các lực lượng dân quân người Kurd trên miền bắc Syria.

"Nếu 2 tuần tới không có biện pháp cụ thể nào được thực hiện (trong vùng an toàn), chúng tôi có thể bắt đầu hoạt động của mình" - Tổng thống Erdogan nói sau hội nghị thượng đỉnh Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran về vấn đề Syria tổ chức tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu này nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd, chủ yếu là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nòng cốt là nhóm YPG, và Mỹ.

Đáp trả tuyên bố này, các nhóm dân quân người Kurd cho biết sẽ đánh trả bất cứ "cuộc xâm lược nào của Thổ Nhĩ Kỳ".

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm Quân đội Syria Tự do hiện kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ miền bắc Syria sau hai chiến dịch quân sự năm 2016 và 2018, tấn công vào nhóm Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) và Đảng Công nhân người Kurd (PKK). Tất cả các nhóm này đều nằm trong danh sách đen tổ chức khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép những kẻ khủng bố xuất hiện trên khu vực biên giới với Syria.

Ông Erdogan đề xuất, đối với những người tị nạn (trên biên giới Syria), cần phải tạo ra các thành phố để người dân tham gia vào các hoạt động nông nghiệp. "Tôi giải thích với các đồng nghiệp của mình rằng, cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng cho người dân. Cần phải ngăn chặn sự hình thành một hành lang các lực lượng khủng bố"  - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói với báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Ankara.

Theo TGO
back to top