Syria: Dân quân người Kurd bắt giữ 13 kẻ đào thoát khỏi trại tập trung Al-Hawl

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Asayish, đơn vị an ninh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), vừa ngăn chặn thành công một vụ di chuyển bí mật 13 thân nhân của các phần tử khủng bố IS ra khỏi trại al-Hawl tập trung trên vùng nông thôn phía đông al-Hasakah.

Nhóm đào thoát, gồm tám người Iraq và năm người Syria, tìm cách trốn khỏi trại bằng cách ẩn nấp trong một xe bồn chở nước. Các nhân viên Asayish, sau khi được mật báo, đã ngăn chặn và bắt giữ 13 người cùng với tài xế xe bồn.

Hãng thông tấn Hawar (ANHA) cho biết, các phần tử bị bắt giữ cố gắng chạy trốn khỏi al-Hawl do tên của họ đã được đề cập trong các cuộc điều tra đang được thực hiện trong khu trại, có liên quan đến những hoạt động của các phần tử IS. Những kẻ bị bắt dự kiến sẽ đến thị trấn Tell Abyad, do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan kiểm soát.

Ngày 28/3, lực lượng SDF đã tiến hành chiến dịch truy quét “an ninh nhân đạo” nhằm bắt giữ các tay súng khủng bố trong trại tập trung al-Hawl, hiện có khoảng 60.000 người đang bị giam giữ. Giai đoạn đầu của chiến dịch kết thúc ngày 2/4. 125 phần tử IS bị bắt.

Trong mười ngày qua, đơn vị an ninh người Kurd Asayish thực hiện hàng loạt cuộc đột kích và truy tìm bên trong al-Hawl. Một nguồn tin trong lực lượng đặc biệt, được gọi là YAT, trong cuộc phỏng vấn với ANHA cho biết, 33 tay súng IS đã bị bắt giữ trong tại khu vực số 1, 2, 3, 5 và 7 của trại. 

Trong số những kẻ bị bắt có chỉ huy chiến trường của IS ở al-Hawl, Ahmad Khash'a, còn có tên gọi là "Abu Khalid". Thủ lĩnh khủng bố đang chỉ huy điều hành bí mật tất cả các khu vực trong trại. Phó chỉ huy chiến trường IS trong trại tập trung, Qusay Mohamad, còn được gọi là "Abu Karar", cũng bị bắt.

Mặc dù SDF nỗ lực thực hiện các biện pháp an ninh, trại tập trung al-Hawl không thể an toàn do tất cả những kẻ bị giam giữ đều có liên quan đến khủng bố. Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, do phải duy trì sự tồn tại của trại tập trung, nhưng không có một giải pháp quốc tế để đưa những người nước ngoài trong trại trở về quê hương. Trại Hawl tiếp tục là nơi ẩn nấp bí mật của khủng bố và là một điểm thảm họa nhân đạo ở vùng đông bắc Syria.

Theo TGO
back to top