Syria: Cuộc tuần tra chung lần thứ 3 ở Idlib của Quân đội Nga – Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thất bại

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 08.04.2020, Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga cho biết, các đơn vị quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tuần tra lần thứ 3 trên một đoạn ngắn đường cao tốc chiến lược M-4 ở Idlib của Syria.

Trung tâm Hòa giải Nga, trong cuộc họp báo thường ngày cho biết: Ngày 08.04, lực lượng quân cảnh Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tuần tra chung thứ 3 trên đường cao tốc M-4 nối liền hai thành phố Aleppo và Latakia trên địa phận tỉnh Idlib. Quân cảnh Nga sử dụng hai xe bọc thép BTR-80 và một xe cơ giới bọc thép "Tiger". Nga cũng sử dụng máy bay không người lái kiểm soát đường tuần tra để bảo vệ cuộc hành quân.

Hãng thông tấn Anatolia dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Hulusi Akar cho biết, quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc tuần tra chung thứ 3 ở Idlib, những cuộc tuần tra tương tự sẽ được tiếp tục trong khu vực ngừng bắn.

Cuộc tuần tra chung lần thứ 3 của quân đội Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc tuần tra chung lần thứ 3 của quân đội Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Nhưng cuộc tuần tra không kéo dài, mà chỉ diễn ra trên đoạn đường ngắn gần thành phố thị trấn Saraqib. Một nhóm các tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đã huy động dân thường tổ chức chặn một cuộc tuần tra của quân đội Nga – Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib, buộc đoàn tuần tra phải quay đầu và chấm dứt hoạt động này.

Theo những nguồn tin địa phương, các tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và những kẻ ủng hộ đối lập đã chặn đoàn xe, buộc đoàn tuần tra phải quay đầu, tỏ thái độ hiếu chiến và hung hãn trên xa lộ M-4 (Aleppo-Latakia).

Đây là cuộc tuần tra lần thứ 3 thất bại kể từ khi bắt đầu Thỏa thuận Matxcơva ngày 05.03.2020, quân đội Nga – Thổ Nhĩ Kỳ không thể hoàn thành cuộc tuần tra chung dọc theo đường cao tốc M-4.

Một người dân địa phương ở Idlib đã quay video cảnh cuộc tuần tra thất bại, các xe tuần tra Nga – Thổ Nhĩ Kỳ đậu dọc theo xa lộ M-4, mặc dù có cả binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đứng chặn, nhưng các tay súng thánh chiến và những kẻ ủng hộ khủng bố vẫn quyết liệt chặn đường.

Những diễn biến liên tiếp cho thấy, Ankara hoặc không thể, hoặc không muốn buộc lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chấp nhận một giải pháp hòa bình.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn cuộc xung đột tiếp diễn, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đẩy lùi quân đội Syria khỏi Idlib và Ankara có thể chiếm một vùng rộng lớn lãnh thổ Syria dưới chiêu bài chống chính quyền Damascus.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top