Syria: Al-Qaeda tấn công quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 15/4, nhóm Saryat Ansar Abu Baker As-Siddiq tuyên bố, các tay súng thánh chiến của nhóm đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng Greater Idlib, tây bắc Syria.

Trong tuyên bố này, nhóm Hồi giáo thánh chiến theo tư tưởng Al-Qaeda tuyên bố các tay súng thánh chiến tấn công một đoàn xe của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phía đông thành phố Idlib bằng một vũ khí nổ tự chế (IED), một phương tiện cơ giới bị hư hỏng. 

Các nguồn tin địa phương xác nhận rằng một quả bom vệ đường (IED) trên vùng ngoại ô phía đông thành phố Idlib trưa ngày 15/4. Không có thương vong nhân sự.

Nhóm Saryat Ansar Abu Baker As-Siddiq, xuất hiện lần đầu tiên tháng 11/2020, tuyên bố trung thành với al-Qaeda, nhưng không xác định được thủ lĩnh lãnh đạo, địa bàn đóng quân và định hướng hành động. Nhưng các tay súng của nhóm thực hiện một vài cuộc tấn công vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. 

 Ngày 8/4, một đoàn xe của Lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công ở Greater Idlib, tây bắc Syria, nơi tập trung nhiều nhóm khủng bố quốc tế.

Đoàn xe của Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công bằng một quả bom vệ đường tự chế (IED) khi đang cơ động trên tuyến đường giữa các thị trấn al-Bara và Ehsim thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib. Đoàn xe đang vận chuyển hàng hóa hậu cần cho các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Saryat Ansar Abu Baker As-Siddiq, liên kết với al-Qaeda tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Trong tuyên bố, nhóm Al-Qaeda Syria cho biết, cuộc tấn công được tiến hành nhằm trả đũa các hành vi thù địch và lăng mạ của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ với những phụ nữ Hồi giáo ở Afrin, phía bắc của Aleppo vì đeo mạng che mặt Hồi giáo.

“Một trong những tổ hoạt động bí mật của Saryat Ansar Abu Baker As-Siddiq đã tấn công đoàn xe quân sự của quân đội NATO Thổ Nhĩ Kỳ trên tuyến đường nối giữa hai ngôi làng Ehsism-al-Bara ở Jabal al-Zawiya trên vùng nông thôn phía nam Idlib. Đó là sự trả thù cho những phụ nữ Hồi giáo đã bị lăng mạ bởi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ vì họ mặc đồ Shari'i. Cuộc tấn công đã đạt được kết quả".

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ không bình luận về cuộc tấn công mới ở Idlib. Những cuộc tấn công này có thể sẽ không dừng lại và có thể tiếp tục tăng lên. Không loại trừ đây là một nhóm thù địch với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hoặc là những cuộc tấn công ngụy trang, nhằm biện minh cho việc tăng quân của Riyadh trên khu vực Greater Idlib.

Theo TGO
back to top