Syria: 2000 tù nhân biến mất, gần trăm tay súng IS tiếp tục cố thủ trong nhà tù Geweran của người Kurd

Ngày 28/1, Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) xác nhận, hàng chục tay súng khủng bố vẫn đang cố thủ trong các tầng hầm kiên cố của nhà tù Geweran ở thành phố al-Hasakah, đông bắc Syria.

Ngày 26/1, lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - do Mỹ hậu thuẫn - thông báo đã hoàn toàn làm chủ nhà tù Geweran từ IS - nhóm khủng bố đã đánh chiếm nhà tù này ngày 20/1.

Nhưng tính đến ngày 28/1, giao chiến vẫn đang tiếp diễn trong nhà tù.

Theo SOHR, các chiến binh SDF không xông vào các vị trí cố thủ của IS ở nhà tù Geweran, vì sợ rằng những kẻ khủng bố có thể đang bắt giữ một số con tin còn sống. Nhiều quản giáo và công nhân nhà tù vẫn đang mất tích.

Những tay súng IS còn lại, ước tính khoảng từ 60 đến 90 vẫn không chịu đầu hàng. SDF cho rằng các phần tử này sẽ tự sát hoặc đầu hàng khi hết nước và lương thực.

Lúc này SDF đang rà soát các phần tử khủng bố đã chiếm nhà tù. Ngày 18/1, SDF đưa thi thể 28 chiến binh ra khỏi nhà tù.

Hàng chục tay súng khủng bố vẫn đang cố thủ trong các tầng hầm kiên cố của nhà tù Geweran ở thành phố al-Hasakah, đông bắc Syria.

Có 1.600 trong số hơn 4.000 phần tử khủng bố, bị giam giữ tại nhà tù Geweran đầu hàng SDF, hoặc bị bắt giữ, trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 26/1.

Số phận của hơn 2.000 tay súng khác không có thông báo.

Một báo cáo gần đây của hãng truyền thông al-Quds al-Arabi, có trụ sở tại London cho biết, theo thỏa thuận ngày 26/1 giữa SDF và IS, 200 tên khủng bố rút khỏi nhà tù Geweran tới sa mạc al-Badia, để đổi lấy việc nhóm tấn công thả 23 chiến binh người Kurd bị bắt làm con tin.

Tuần báo al-Nabaa của IS xác nhận, "nhiều nhóm" khủng bố đã trốn thoát khỏi nhà tù trong cuộc tấn công ngày 20/1.

Truyền thông mạng xã hội tiếng Ả rập ở Syria cho rằng, đó là 2000 phần tử khủng bố chứ không phải 200 đã được thả vào sa mạc.

Theo thông tin cập nhật gần đây nhất của SOHR, trong trận chiến nhà tù Geweran, 180 phần tử khủng bố IS bị tiêu diệt, 7 dân thường và 73 chiến binh của SDF và lực lượng an ninh Asayish của người Kurd.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top