Suýt sảy thai vì tự ý dùng ý dĩ

(khoahocdoisong.vn) - Ý dĩ là một trong những vị thuốc của đông y. Tuy nhiên, khi dùng cần thận trọng, nhất là đối với phụ nữ mang thai.

Chị Nguyễn Thị Lan (Sơn La) đau bụng, phải nhập viện. Nguyên nhân chị đang mang thai, nhưng hay bị đi kiết lỵ, nghe mọi người mách dùng ý dĩ có thể khỏi. Chị dùng thử thì vài tiếng sau thấy bụng đau quặn. Sợ hãi chị đến viện khám. May mắn tình trạng động thai của chị không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi, chỉ cần nằm nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng...

Lời bàn: Theo TS.BS Lê Thị Thanh Nhạn, Học viện y Dược học Cổ truyền Việt Nam cho biết, ý dĩ có vị ngọt, tính hơi hàn, tác dụng vào kinh tỳ, vị, phế. Ý dĩ dùng sống thì lợi thấp nhiệt; Dùng chín thì chữa tả lỵ, lợi tiểu tiện, phong thấp lâu ngày, chữa gân co quắp, là chất thuốc bồi bổ cơ thể, đặc biệt phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên người có thai kiêng dùng, có thể bị động thai, sảy thai.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top