Suýt nguy hiểm tính mạng khi tự chữa rắn độc cắn

Một bé trai học lớp 7 (ngụ tỉnh An Giang) bị rắn cắn khi đi đốn chuối. Em được thầy thuốc địa phương chữa trị nhưng vết thương bị nhiễm trùng và đến ngày thứ 6 thì hoại tử. May mắn thay các bác sĩ tại BV Nhi Đồng TPHCM đã cứu chữa thành công.

BS. Nguyễn Cát Phương Vũ (khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa cấp cứu thành công một bé trai học lớp 7 bị rắn lục nưa, hay còn gọi là rắn hổ bướm, cắn (theo nhận dạng của phụ huynh và người dân địa phương).

Đây là một loài rắn cực độc ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và rừng núi biên giới Campuchia.

Theo lời kể của gia đình, bé trai bị rắn cắn khi đi đốn chuối. Mẹ em đã hút nọc độc, lấy găng tay băng ép cột thắt vùng trên vết cắn cho em nhưng máu vẫn chảy liên tục. Cả nhà sau đó đưa em đến thầy vườn chuyên trị rắn cắn ở địa phương.

Sau 3 ngày được băng thuốc, chỗ bị rắn cắn dần giảm đau nhưng lại bị nhiễm trùng, nổi bóng nước lan tỏa. Toàn thân em sau đó xuất hiện các vết bầm da, đau nửa thân người trái, bụng ngực trái ê ẩm. Gia đình vội đưa em lên khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Lúc này vết thương đã sang ngày thứ 6, chỗ bị rắn cắn bị hoại tử. Y bác sĩ đã khẩn trương cắt lọc, băng vô khuẩn, giảm đau, truyền kháng độc tố rắn lục và liên tục các loại huyết thanh, chế phẩm máu để điều chỉnh rối loạn đông máu...

Sau 3 ngày điều trị tại bệnh viện, bé trai đã tỉnh táo và hoạt bát hơn. Em chia sẻ mong ước sớm bình phục, trở lại trường lớp và tiếp tục phụ giúp gia đình.

Theo Đời sống
back to top