Suy tim vì đi bộ quá sức

(khoahocdoisong.vn) - Khi tập gắng sức tim phải tăng co bóp để đưa máu cung cấp oxy và năng lượng cho các cơ bắp. Một trái tim bị bệnh khi phải làm việc quá sức, rất dễ đưa đến suy tim. Nếu không được điều trị kịp thời dễ nguy hiểm tới tính mạng.

Ông Nguyễn Văn  H. 62 tuổi (Hà Nội) mới phát hiện bị bệnh tim và loạn nhịp tim đã được điều trị khỏi. Bác sĩ dặn phải thường xuyên tập thể dục, đi bộ cho khỏe. Thực hiện lời bác sĩ hàng ngày ông đều đi bộ nhẹ nhàng 3 km. Gần đây, ông thấy sức khỏe tốt, các bạn cùng tập lại đi nhanh và nhiều ông cũng cố gắng đi bộ nhanh và tăng số lượng vận động lên 5 - 6 km. 

Lúc đầu ông thực sự thấy sảng khoái, khỏe mạnh nhưng sau đó ông thấy người mệt mỏi, hay  hồi hộp, khó thở, đánh trống ngực…không thể đi bộ được nữa. Đi khám ông mới biết, ông bị loạn nhịp tái phát vì tập luyện quá sức. Tình trạng của ông nguy cơ suy tim cận kề.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh viện  Quân y 103 cho biết, luyện tập thể dục thể thao là rất tốt và cần thiết trong việc tăng cường thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhưng luyện tập phải đúng cách và hợp lý. Khi tập gắng sức tim phải tăng co bóp để đưa máu cung cấp oxy và năng lượng cho các cơ bắp.

Một trái tim bị bệnh khi phải làm việc quá sức, rất dễ đưa đến suy tim. Nếu không được điều trị kịp thời dễ nguy hiểm tới tính mạng. Vì vậy, người bị bệnh tim cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện và khi tập cần nghe ngóng trái tim, nếu thấy hồi hộp, khó thở… phải ngừng ngay.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top