Suy tim sau phẫu thuật thay van

(khoahocdoisong.vn) - Khi được mổ tim để thay van 2 lá hoặc sửa van 3 lá, tim phải ngừng đập một thời gian. Khi cơ tim đã có tổn thương từ trước, sau khi mổ tim người bệnh rất dễ bị loạn nhịp tim, suy tim, vì vậy sau mổ bệnh nhân thường được cho dùng thuốc trợ tim, lợi tiểu để đưa nhịp tim về mức 70 - 80 nhịp/phút,

Hỏi: Tôi bi hẹp hở van tim nặng, đã phẫu thuật thay van 2 lá, van cơ học và sửa van 3 lá. Sau phẫu thuật tôi bị suy tim độ 2. Tôi cần uống thuốc gì để cải thiện sức khỏe.

Lê Hoàng (Ninh Bình)

GS.TS.BS Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam: Khi được mổ tim để thay van 2 lá hoặc sửa van 3 lá, tim phải ngừng đập một thời gian. Khi cơ tim đã có tổn thương từ trước, sau khi mổ tim người bệnh rất dễ bị loạn nhịp, suy tim, vì vậy sau mổ bệnh nhân thường được cho dùng thuốc trợ tim, lợi tiểu để đưa nhịp tim về mức 70 - 80 nhịp/phút, dần dần sẽ ổn định. Sau mổ, người bệnh không nên ăn mặn quá, hạn chế lượng nước đưa vào cơ thể, tuân thủ chế độ ăn cho người suy tim. Sau một thời gian uống thuốc trợ tim, lợi tiểu, các triệu chứng của bệnh sẽ khỏi nhưng nếu vẫn có biểu hiện đau ở vết mổ thì cần một thời gian mới có thể cải thiện được.

Theo Đời sống
back to top