Suy thận ở trẻ em và người lớn

(khoahocdoisong.vn) - Suy thận ở trẻ em thường xảy ra trong tiêu chảy mất nước nặng, ngộ độc thuốc, sốt cao co giật…

Hỏi: Cuộc sống phát triển, y tế tốt hơn nhưng tại sao có nhiều người suy thận thế? Xin bác sĩ cho biết, suy thận cấp và mãn ở trẻ em và người lớn thường xảy ra trong những trường hợp nào?

Lý Hồng Vân (Đồng Nai)

BSCKI Dương Thị Phương Thúy, chuyên ngành Thận - Tiết niệu, BV Medlatec cho biết, suy thận là tổn thương giảm chức năng của thận, gồm suy thận cấp và mạn. Suy thận cấp có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, do bất cứ nguyên nhân nào gây giảm chức năng thận cấp tính. Một số nguyên nhân thường gặp như tiêu chảy cấp mất nước nặng, mất máu nặng, ngộ độc thuốc, ngộ độc mật cá trắm, tan máu cấp do truyền nhầm nhóm máu, sốt rét ác tính… Suy thận cấp có thể phục hồi hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn. Suy thận mạn là tổn thương giảm chức năng thận không hồi phục, thường xảy ra ở những người có bệnh lý mạn tính của thận như viêm cầu thận mạn, hội chứng thận hư, bệnh thận do đái tháo đường, tăng huyết áp…

Suy thận ở trẻ em thường xảy ra trong tiêu chảy mất nước nặng, ngộ độc thuốc, sốt cao co giật… Suy thận ở người già thường xảy ra do những biến chứng của bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận mạn.

Theo Đời sống
back to top