Suy hô hấp vì chủ quan nên lây cúm

(khoahocdoisong.vn) - Cúm A/H1N1 đa phần lành tính, tự khỏi nên mọi người chủ quan, trong khi bệnh dễ lây từ người sang người và vẫn có một tỷ lệ nhỏ diễn tiến bệnh nặng lên, gây suy hô hấp và tử vong.

Chị Nguyễn Thị M. (Hà Nội) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp rất nặng, được đặt ống nội khí quản, thở máy. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với virus cúm A/H1N1.

Nguyên nhân là do dù có người nhà bị cúm, nhưng chị cho là chuyện hắt hơi, sổ mũi bình thường nên không phòng ngừa, vẫn giao tiếp và tiếp xúc bình thường và sau đó chị bị nhiễm bệnh và diễn biến nặng.

Lời bàn: ThS Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, có nhiều bệnh nhân là những người trong gia đình, họ hàng bị lây cúm phải nhập viện, thậm chí tử vong vì chủ quan coi thường bệnh cúm.

Bởi cúm A/H1N1 đa phần lành tính, tự khỏi nên mọi người chủ quan, trong khi bệnh dễ lây từ người sang người và vẫn có một tỷ lệ nhỏ diễn tiến bệnh nặng lên, gây suy hô hấp và tử vong.

Do đó, người dân chớ chủ quan, khi có biểu hiện cúm nên cách ly để tránh lây nhiễm cho mọi người xung quanh. Khi có biểu hiện nặng lên cần đi khám để được điều trị.

Theo Đời sống
back to top