Suy giãn tĩnh mạch

(khoahocdoisong.vn) - Suy giãn tĩnh mạch chân là hiện tượng suy giảm chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại, gây ra những biến đổi về huyết động và biến dạng tổ chức mô xung quanh.

Hỏi: Tôi bị suy giãn tĩnh mạch chân, chân phù nhiều, nhức mỏi như vọp bẻ. Tôi đã hạn chế đi lại, nằm ghếch cao chân nhưng chỉ đỡ chứ không khỏi. Xin KH&ĐS cho biết, nếu muốn chữa bệnh bằng Đông y có bài thuốc nào không?

Trần Hồng Mai (Từ Liêm, Hà Nội)

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y VN cho biết, suy giãn tĩnh mạch chân là hiện tượng suy giảm chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại, gây ra những biến đổi về huyết động và biến dạng tổ chức mô xung quanh.

Đông y cho rằng, giãn tĩnh mạch chi dưới là do huyết ứ, khí trệ (máu không lưu thông từ ngoại vi trở về tim) nên để điều trị căn bệnh này phải dùng liệu pháp hoạt huyết, hành khí, tán ứ kết hợp với bảo vệ thành mạch.

Muốn điều trị Đông y, có thể dùng bài Đào hồng tứ vật gia giảm gồm đương quy 20g, xích thược 20g, hồng hoa 15g, đào nhân 16g, xuyên khung 15g, sinh địa 15g, hoàng kỳ 12g, thục địa 10g, hòe hoa 20g, đan sâm 20g.

Trong bài đan sâm hoạt huyết, trục huyết ứ, đào nhân hoạt huyết, khứ ứ, chống viêm, xuyên khung hoạt huyết, thông kinh, lợi thấp, hồng hoa hoạt huyết, thông kinh, tán huyết ứ, xích thược hoạt huyết, khứ ứ, giảm đau, sinh địa thanh nhiệt lương huyết, bổ âm, dưỡng huyết, thục địa thanh nhiệt, sinh tân, hòe hoa làm chắc thành mạch nhờ hàm lượng rutin cao, hoàng kỳ có tác dụng hành khí để đẩy máu về tim.

Cách dùng, cho 1,5 lít nước sạch vào thang thuốc đun đến sôi sau đó đun nhỏ lửa cho sôi lăn tăn trong 45-60 phút. Chắt thu hồi được khoảng 0,5 lít thuốc. Chia uống 3 lần trong ngày sau khi ăn 30 phút. Uống thuốc khi còn ấm. Nếu nguội hâm lại hoặc cho thêm chút nước sôi. Uống ngày 1 thang, uống liên tục trong 30 ngày. Trong thời gian uống thuốc, không ăn đồ cay nóng, kích thích (ớt, hạt tiêu, hành tỏi sống, bia rượu, thuốc lá, chè đặc, cà phê). 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top