Suy giảm nhận thức vì bệnh tuyến giáp

Suy giáp là tình trạng chức năng tuyến giáp suy giảm, gây thiếu hụt hormone tuyến giáp ảnh hưởng đến hoạt động chuyển hóa và nhiều quá trình khác trong cơ thể.

Hỏi: Tôi bị bệnh tuyến giáp gần đây cảm thấy không có động lực, hay quên hoặc nhầm lẫn, tôi đi khám được kết luận suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp. Xin KH&ĐS cho biết, suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp là như thế nào?

Nguyễn Thị Nhung (Bắc Giang)

tuyen-giap-1-.jpg

ThS.BS Nguyễn Khắc Hoàng, Trưởng Đơn vị Điện quang Can thiệp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Suy giáp là tình trạng chức năng tuyến giáp suy giảm, gây thiếu hụt hormone tuyến giáp ảnh hưởng đến hoạt động chuyển hóa và nhiều quá trình khác trong cơ thể. Một trong những triệu chứng của bệnh là lúc nhớ lúc quên, được gọi là suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp.

Theo đó, suy giáp có thể làm giảm kích thước của hồi hải mã - vùng não chịu trách nhiệm chính trong việc lưu giữ trí nhớ. Người bệnh có thể cảm thấy không có động lực, hay quên hoặc nhầm lẫn, không thể nhớ tên, số và chỉ đường. Thậm chí có thể nhầm lẫn các từ hoặc gặp khó khăn khi nhớ lại một từ thông dụng. Một số người cũng thường không có khả năng tập trung vào các nhiệm vụ và thậm chí không theo dõi được cả cuộc nói chuyện.

Biện pháp đầu tiên và hiệu quả nhất chống lại suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp và tất cả các biến chứng của nó là khám bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top