Suy dinh dưỡng vì ăn dặm sớm cho cứng cáp

(khoahocdoisong.vn) - Mẹ nên cho trẻ bú hoàn toàn trong sáu tháng đầu.Từ sáu tháng tuổi, hãy bắt đầu cho bé tập ăn dặm với nguyên tắc từ ít đến nhiều, loãng đến đặc, từ một loại đến nhiều loại thực phẩm.

Bé Nguyễn Thị Nhi (Lai Châu) mới được 3 tháng tuổi đã được bà và mẹ nấu bột cho ăn. Vì mẹ bé phải đi làm, bé ở nhà uống sữa nhanh đói. Hơn nữa, cả bà và mẹ đều nghĩ rằng, cho ăn dặm sớm để bé cứng cáp. Nào ngờ bé ăn được nhưng vẫn không lớn, cân nặng và chiều cao đều thấp hơn nhiều so với tuổi. Không những thế bé còn thường xuyên rối loạn tiêu hóa.

Lời bàn: BS Đinh Tuấn Anh, Vụ chăm sóc sức khỏe Bà mẹ và trẻ em cho biết, cho trẻ ăn dặm sớm là một sai lầm phổ biến vì nhiều phụ huynh cho rằng cho trẻ ăn dặm sớm sẽ giúp bé khỏe mạnh, mau lớn và cứng cáp hơn. Tuy nhiên, do hệ tiêu hóa của trẻ trong sáu tháng đầu đời còn non yếu, khiến trẻ không hấp thu, tiêu hóa được làm ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ thể và làm suy yếu đường tiêu hóa.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mẹ nên cho trẻ bú hoàn toàn trong sáu tháng đầu.Từ sáu tháng tuổi, hãy bắt đầu cho bé tập ăn dặm với nguyên tắc từ ít đến nhiều, loãng đến đặc, từ một loại đến nhiều loại thực phẩm và cố gắng tập cho bé ăn cả xác bắt đầu mịn, sau thô dần để bé thích nghi.

Theo Đời sống
back to top