Suy đa tạng vì nặn mụn trứng cá

(khoahocdoisong.vn) - Da mặt thường có một số loại vi khuẩn gây bệnh sống. Vùng da mặt lại là nơi có rất nhiều mạch máu, gần các xoang mạch máu. Khi nặn mụn sẽ gây chảy máu, vi khuẩn sẽ qua vết nặn vào máu gây nên nhiều bệnh cảnh lâm sàng khác nhau: nhiễm trùng huyết, áp xe não, phổi, sốc nhiễm trùng…

Anh Phạm Văn K. 25 tuổi (Hà Nội) nhập viện trong tình trạng: lơ mơ, sốt cao, nhịp thở nhanh, mạch nhanh, huyết áp tụt, chân tay lạnh tím các đầu chi, đái ít.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng máu, suy đa tạng. Người nhà cho biết, anh K. thường xuyên nặn mụn trứng cá trên mặt. Lần này sau khi nặn mụn vài ngày, tự dưng một nốt ở mũi sưng to và đau, sau đó sốt cao. Anh K. đã mua kháng sinh về uống nhưng không đỡ và ngày càng nặng.

Lời bàn: Theo BS Nguyễn Thành, Bệnh viện Da Liễu TƯ cho biết, trên tay và da mặt thường có một số loại vi khuẩn gây bệnh sống. Vùng da mặt lại là nơi có rất nhiều mạch máu, gần các xoang mạch máu. Khi nặn mụn sẽ gây chảy máu, vi khuẩn sẽ qua vết nặn vào máu gây nên nhiều bệnh cảnh lâm sàng khác nhau: nhiễm trùng huyết, áp xe não, phổi, sốc nhiễm trùng…

Những bệnh này rất nặng, nếu không được điều trị đúng và kịp thời có thể tử vong. Chính vì thế, khi có mụn trứng cá mọi người không nên bóp nặn, để mụn tự chín và bong ra.

N.Hà (ghi)

Theo Đời sống
back to top