Suy cận giáp và hạ canxi máu mạn tính

(khoahocdoisong.vn) - Ở bệnh nhân có hạ canxi máu mạn tính các triệu chứng thường nghèo nàn mặc dù nồng độ canxi máu có thể thấp rõ rệt.

Hỏi: Tôi mới phát hiện bị bệnh suy cận giáp và được cảnh báo bệnh thường có biểu hiện hạ canxi huyết mạn tính. Xin cho biết, các dấu hiện phát hiện hạ canxi máu mạn tính?

Trần  Phương Thúy  Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Biểu hiện lâm sàng của suy cận giáp liên quan đến tình trạng hạ canxi máu và có đa dạng từ không có triệu chứng lâm sàng đến tình trạng đe dọa tính mạng, phụ thuộc vào mức độ hạ canxi máu và tốc độ hạ canxi máu.

Ở bệnh nhân có hạ canxi máu mạn tính các triệu chứng thường nghèo nàn mặc dù nồng độ canxi máu có thể thấp rõ rệt. Biểu hiện thông thường là: Da khô, có vẩy; Tóc thô, dễ rụng; móng tay, chân có vạch, dễ gẫy; Hỏng men răng (ngả màu vàng, xỉn, mất bóng, có vạch và bị mòn, hỏng răng (bờ răng cưa, sâu răng, có vết nứt); Tổn thương mắt (đục thủy tinh thể, phù và viêm gai thị, viêm giác mạc, viêm kết mạc, viêm mi...); Cốt hóa dây chằng bên cột sống, còi xương, nhuyễn xương...

Theo Đời sống
back to top