Suy cận giáp và giả suy cận giáp

(khoahocdoisong.vn) - Hạ canxi máu là dấu hiệu sinh hóa đặc trưng chung của suy cận giáp chức năng, dẫn tới các biểu hiện bệnh lý, chủ yếu là tình trạng tăng kích thích thần kinh cơ.

Hỏi: Tôi mới đi khám được xác định suy cận giáp chứng năng. Xin KH&ĐS giải thích suy cận giáp và giả suy cận giáp và suy cận giáp chức năng là như thế nào?

Nguyễn Hương Hà (Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, Nguyên Giám đốc Bệnh viện nội tiết TƯ: Suy cận giáp là tình trạng tuyến cận giáp không bài tiết đủ hormon cận giáp có hoạt tính sinh học, đây còn gọi là suy cận giáp thực sự.

Giả suy cận giáp là tình trạng mô đích không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với hormon cận giáp tình trạng hoạt động khiếm khuyết của hormon cận giáp. Đây còn được gọi là tình trạng kháng hormon cận giáp. Thuật ngữ suy cận giáp chức năng bao gồm cả hai tình trạng trên.

Trong suy cận giáp thực sự, nồng độ hormon cận giáp huyết tương thấp hoặc không phát hiện được. Ngược lại, trong  giả suy cận giác nồng độ hormon cận giáp tăng cao.

Hạ canxi máu là dấu hiệu sinh hóa đặc trưng chung của suy cận giáp chức năng, dẫn tới các biểu hiện bệnh lý, chủ yếu là tình trạng tăng kích thích thần kinh cơ.

Theo Đời sống
back to top