Sụt cân cẩn thận với bệnh lý tuyến giáp

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân nam (47 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) đi khám vì thấy sụt cân nhiều, giảm 15kg một năm. Bệnh nhân lo lắng mình bị ung thư nhưng hóa ra căn bệnh tuyến giáp kèm theo lo lắng đã khiến bệnh nhân gầy sọp.

Theo lời kể của bệnh nhân, khoảng một năm nay, bệnh nhân thấy người mệt mỏi nhiều, khả năng làm việc trí óc và vận động thể lực đều giảm, thường xuyên mất ngủ, chỉ ngủ được 2 - 3 tiếng/đêm, hay thấy tim đập nhanh và run chân tay. Tuy nhiên, ăn uống vẫn ngon miệng, đại tiểu tiện bình thường. Sau 1 năm, sụt mất 15kg, bệnh nhân tới viện khám thì được kết luận mắc Basedow. Bệnh nhân sau đó được điều trị liên tục, sau 6 tháng đã tăng 13kg, không còn thấy tim đập nhanh, tay hết run và kết quả hồi phục tốt.

ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân, chuyên khoa Nội tiết Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, để chẩn đoán xác định bệnh Basedow, ngoài thăm khám lâm sàng, cần thực hiện xét nghiệm hormon tuyến giáp T3/FT3, T4/FT4. Trong Basedow, chỉ số các hormon này tăng cao. Nên xét nghiệm TSH- hormon được tiết bởi tuyến yên, có tác dụng kích thích tuyến giáp. Trong bệnh Basedow, TSH giảm rất thấp do T3, T4 tăng cao trong máu làm ức chế sự bài tiết TSH của tuyến yên. Siêu âm tuyến giáp là cách để thấy rõ  cấu trúc của tuyến giáp như kích thước, nhu mô tuyến giáp, các nang và nhân nếu có. Điện tim nhằm phát hiện bệnh nhân cường giáp, suy giáp. Xét nghiệm TRAb giúp định lượng nồng độ TRAb trong máu để biết người bệnh có xuất hiện tự kháng thể TRAb hay không, đây cơ sở để chẩn đoán chính xác bệnh Basedow cũng như giúp theo dõi đáp ứng trong quá trình điều trị. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp làm một số xét nghiệm sinh hóa máu: glucose, HbA1c, men gan, chức năng thận, điện giải, mỡ máu, tổng phân tích tế bào máu để đánh giá các rối loạn khác của basedow.

Bệnh Basedow thường gặp ở người trong độ tuổi 21 - 40 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam. Bệnh Basedow có nhiều dấu hiệu nhận biết như:

- Hồi hộp, tim đập nhanh hoặc loạn nhịp, dù đang nghỉ ngơi vẫn có cảm giác khó thở.

- Yếu cơ, có tình trạng run bàn tay, thậm chí có dấu hiệu yếu cơ, teo cơ.

- Thường xuyên mệt mỏi, thay đổi tâm lý, dễ xúc động, bất an, khó ngủ và không thể tập trung.

- Hay nóng, có cảm giác dễ chịu hơn khi trời lạnh, nhiều mồ hôi, nhất là ở lòng bàn tay và bàn chân, mặt lúc đỏ lúc tái, khó nuốt hoặc nói nghẹn.

- Sụt cân nhanh không rõ lý do, hay có cảm giác buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

- Lồi mắt

- Người lớn tuổi mắc bệnh có thể gặp biến chứng như gãy xương tự nhiên, bị viêm quanh các khớp hoặc bị xẹp đốt sống.

- Các dấu hiệu khác: Đi tiểu nhiều lần, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục, khó có con, nam giới mắc bệnh có thể gặp phải chứng ngực to, sắc tố da thay đổi, người bệnh hay bị ngứa, tóc khô, dễ rụng.

Để phòng bệnh, nên ăn uống đầy đủ, chăm vận động để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Giữ tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan, tránh căng thẳng. Bên cạnh đó, cần khám sức khỏe định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần, kiểm tra chức năng tuyến giáp để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Theo Đời sống
back to top