Sụp mí bẩm sinh

(khoahocdoisong.vn) - Khám sụp mi cho cháu bé hơn 3 tháng tuổi không đơn giản. Khe mi của trẻ rất hẹp, có thể lại bụ bẫm nữa nên các nếp, khe vùng mặt càng khó nhận biết. Trẻ chưa biết nói và làm theo mệnh lệnh nên một số khám nghiệm bổ sung không thể thực hiện.

Hỏi: Bé nhà em mới hơn 3 tháng nhưng có hiện tượng bị sụp mí bẩm sinh. Em đã cho bé đi khám, bác sĩ kết luận một mắt bé bị sụp mí dạng nhẹ, mi mắt che một phần trên đồng tử và có nói không thể can thiệp gì vào lúc này vì bé còn nhỏ quá. Em muốn đưa bé đến Bệnh viện Mắt T.Ư khám lại nhưng vì bé còn nhỏ, đi lại khó khăn, xin bác sĩ tư vấn giúp em phải làm thế nào?

Hiền Hòa (Hải Phòng)

BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt T.Ư: Khám sụp mi cho cháu bé hơn 3 tháng tuổi không đơn giản. Khe mi của trẻ rất hẹp, có thể lại bụ bẫm nữa  nên các nếp, khe vùng mặt càng khó nhận biết. Trẻ chưa biết nói và làm theo mệnh lệnh nên một số khám nghiệm bổ sung không thể thực hiện. Test dùng thuốc hay điện cơ cũng không tiến hành được. Như vậy, chẩn đoán ban đầu chỉ có thể dựa vào quan sát, hỏi bệnh cha mẹ và kinh nghiệm của thầy thuốc. Bạn đã cho con mình đến khám tại chuyên khoa mắt, có chẩn đoán ban đầu và hướng xử trí, tạm thời yên tâm vì mi mắt chỉ sụp nhẹ - che một phần đồng tử, tương ứng với sụp mi độ I… nên sẽ không ảnh hưởng đến sức nhìn của trẻ. Do vậy, sẽ không sợ trẻ bị nhược thị ở mắt bên sụp mi. Tuy nhiên bạn nên cho bé khám lại theo hẹn vì chúng ta sẽ phải giải quyết bằng phẫu thuật nếu mắt sụp ngày càng nặng, che lấp diện đồng tử.

Theo Đời sống
back to top