Súp, gà hầm bổ huyết trừ phong

u đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp trẻ hóa làn da. Hàm lượng chất chống oxy hóa trong đậu đỏ gấp 3,5 lần táo; 2,8 lần chery và cao hơn cả quả việt quất.

Vịt tiềm đậu đỏ là món ăn quý

Ngoài ra, hạt đậu đỏ còn chứa nhiều vitamin B1, B6, C, E, K và khoáng chất như sắt, kẽm, magie, kali, natri, mangan, canxi, photpho… Sau đây là các món ăn được chế biến từ hạt đậu đỏ giúp trẻ hóa làn da.

Cháo đậu đỏ thịt bò

Nguyên liệu: 200g thịt bò phi lê, 200g gạo thơm, 300g đậu đỏ, tỏi băm, hành lá, muối, đường, tiêu, hạt nêm, dầu ăn

Cách chế biến:  Sau  khi nấu cháo trắng, cho đậu đỏ đã ninh nhừ vào nêm gia vị vừa ăn. Thịt bò thái mỏng ướp gia vị, phi thơm tỏi xào bò vừa chín tới cho vào nồi cháo ninh thêm 10 – 15 phút. Tắt bếp cho hành lá và gia vị vừa ăn là bạn đã có một nồi cháo thơm ngon bổ dưỡng

Tác dụng: Ngoài tác dụng chống oxy hóa từ đậu đỏ, thịt bò còn giúp bổ sung thêm sắt và acid folic giúp bổ máu giúp cải thiện lượng Hemoglobin cho cơ thể.

Vịt tiềm đậu đỏ

Nguyên liệu: 800g thịt vịt, 200g đậu đỏ, các vị thuốc bắc, muối, hạt nêm, đường, nước tương, ớt cắt lát

Cách chế biến: Chiên xơ vịt cho da săn lại loại bỏ bớt dầu mỡ, rưới thêm ít xì dầu tạo màu cho miếng vịt hấp dẫn dẫn hơn. Đun sôi nồi nước cho các nguyên liệu của món tiềm vào như các vị thuốc bắc, hạt sen,… sau đó đến đậu đỏ. Cuối cùng cho thịt vịt vào nồi trên đun sôi thêm 30 – 45 phút rồi tắt bếp là đã hoàn thành món vịt tiềm đậu đỏ.

Tác dụng: Trong 100g thịt vịt có khoảng 25g chất protein (vượt xa nhiều lần so với thịt bò, heo, dê, cá, trứng). Ngoài ra, hàm lượng các chất dinh dưỡng như canxi, phốtpho, sắt, vitamin (B1, B2, A, D, E), axit nicotic… rất cao giúp bổ máu và tăng cường năng lượng cho cơ thể. Kết hợp với hạt đậu đỏ thì quả là món ăn bổ dưỡng cho cơ thể.

Chè đậu đỏ

Nguyên liệu: Hạt sen khô hoặc tươi 150g, đậu đỏ 100g, đỗ xanh 100g, đường cát trắng, vani (nếu có).

Cách chế biến: Lần lượt rửa sạch đậu đỏ, đậu xanh và hạt sen. Sau đó ngâm riêng từng loại khoảng một giờ. Cho đậu đỏ và hạt sen vào ninh cùng, riêng đậu xanh ninh sau vì đậu xanh mau chín hơn. Khoảng 30 phút kiểm tra nếu thấy hạt đỗ mềm nhừ thì tra đường tùy theo độ ngọt của bạn. Tắt bếp cho chè ra bát, nhỏ vài giọt vani và ít nước cốt dừa vào thưởng thức.

Tác dụng: Thanh nhiệt, giải độc, trẻ hóa làn da. Với những chất chống oxy hóa và vitamin K có trong hạt đậu thì đậu đỏ còn rất tốt cho những bệnh nhân bị ung thư vì những hợp chất này sẽ giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư cũng nhưng ngăn ngừa sự hình thành các tế bào này.

BS Lan Anh

(Khoa Dinh Dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top