Suốt đời đi theo ánh lửa từ trái tim mình

(khoahocdoisong.vn) - Suốt đời đi theo ánh lửa từ trái tim mình, AHLĐ – NGND Nguyễn Đức Thìn (79 tuổi, ở Đình Bảng, Bắc Ninh) là tấm gương vượt khó, vượt qua bệnh tật, rèn luyện để làm người có bản lĩnh, nhân cách, tử tế.

Người thắp lửa yêu thương

Tôi may mắn được nghe ông giới thiệu về Cổ Pháp điện tạo bi cho các em học sinh của Trường THPT Lý Thái Tổ: Nếu được hiểu biết quá khứ lịch sử dân tộc mình, quá khứ lịch sử đất quê sinh ra mình, quá khứ nơi mình ở, nơi mình học, nơi mình công tác, con đường mình đi… thì mỗi chúng ta sẽ có bản lĩnh để sống chân chính trong hiện tại và tương lai… Mỗi lời của ông như thắp lên ngọn lửa yêu thương trong mỗi con người.

Ai đã đọc cuốn Chuyện cuộc đời của ông, đều khâm phục ý chí vượt khó, chiến thắng bệnh tật để suốt đời theo đuổi ước mơ trở thành người thầy. Từ khi 18 tuổi, tốt nghiệp cấp 2, ông được giao dạy lớp vỡ lòng. Ông kể, có lần nghe một em bé trả lời: cháu học thầy Thìn ạ.

Hai tiếng Thầy Thìn ấy nghe rất lạ, nó ngân nga trong lòng ông một cảm giác dịu mát và từ đây ông nhận ra mình có một trách nhiệm rất lớn lao, từng lời dạy bảo của mình sẽ ảnh hưởng đến các em khi lớn lên. Vậy nên suốt đời ông luôn phấn đấu và học tập để trở thành một người khơi dậy ngọn lửa nhiệt tình trong học sinh.

Ông luôn nghĩ: cái gốc để vun đắp cho lứa tuổi thiếu niên là truyền thống đạo đức, văn hóa của dân tộc. Dạy tốt là phải vun đắp cái gốc ấy. Vì vậy năm 1961, khi đang dạy tại trường cấp 2 Tam Sơn, ông đã phát động phong trào Thắp sáng ngọn đèn Ngô Gia Tự.

Năm 1963, ông lại là người khởi xướng phong trào Nghìn việc tốt, sau được nhân rộng ra toàn quốc. Điều khiến ông tự hào nhất là ngoài những kết quả vật chất đã đạt được còn có một kết quả to lớn về tinh thần, đó là các em thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Từ phong trào này, ông được mời đi nói chuyện, đi báo cáo điển hình…

Ông Nguyễn Đức Thìn.

Từ lúc về hưu làm được nhiều việc nhất

Giữa lúc đang hăng say hoạt động như thế thì năm 1978, ông bị phát hiện mắc bệnh phong, căn bệnh mà khi đó người đời còn nhiều thành kiến. Vào điều trị tại trại phong Quỳnh Lập (Nghệ An), may mắn gặp được bác sĩ Trần Hữu Ngoạn, 1461 ngày trong trại ông không bỏ phí ngày nào.

Vừa điều trị, ông tham gia trong ban văn hóa của trại và còn mở trường học tình thương cho con em những người bị bệnh phong đặt tên là trường Lê Văn Tám. Sự xuất hiện của ngôi trường đã làm thay đổi không khí của khu điều trị, đánh thức trong bao trái tim người bệnh niềm tin yêu con người và cuộc sống.

Không phải đợi đến năm 1985 được nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lao động mà ngay khi ra khỏi trại phong ông đã là anh hùng trong lòng nhiều người vì đã góp phần xóa đi định kiến đối với căn bệnh này. Chính bác sĩ Trần Hữu Ngoạn đã nói:… Thìn phải về để xóa đi sự thành kiến đối với bệnh phong.

Câu chuyện về cuộc đời ông cứ ngồn ngộn lên như thế, nhưng ông lại bảo từ lúc về hưu ông mới làm được nhiều việc nhất, xuống biển làm cảng, lên rừng làm đường (làm cố vấn cho các dự án xây dựng vì ông có kiến thức về văn hóa, lịch sử). Nhờ đó mà mua được đất xây được nhà.

Làm là cũng để chứng minh rằng mình làm được, còn trước đây không làm chỉ vì ông luôn sống với mục đích tất cả vì học sinh thân yêu. Nhà nước trả lương cho mình làm người thầy thì mình phải toàn tâm toàn ý cho việc dạy học. Dù lương không đủ để mua đất xây nhà, nhưng đã mang cái nghiệp làm thầy thì phải xứng đáng với trọng trách đó, sống hết mình vì nó.

Một trong những điều tâm đắc nhất của ông là quê mình văn hiến và rất giàu truyền thống, nên phải ghi chép lại để truyền cho con cháu. Ông đã viết 13 cuốn sách và thơ cùng nhiều bài báo về quê hương mình. Ở tuổi 79, nhưng ông còn rất nhiều nhiệt huyết. Bởi ông bảo, làm gì cũng phải từ cảm xúc, từ ngọn lửa từ trái tim mình.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top