​​​​​​Sướng nhất là không phải phụ thuộc

(khoahocdoisong.vn) - Sướng nhất là không phải phụ thuộc, đó là chia sẻ của bà Trần Thị Kim Dung (80 tuổi, ở 178 Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội).

 80 tuổi vẫn tự đi xa một mình

Gọi điện cho bà Dung, hẹn mãi mới gặp được. Bởi lúc thì bà bận việc trong Hội An, quê nhà chồng. Lúc thì bà về Trà Cổ, quê nhà mình vì có việc trong họ. 80 tuổi, đi xa như thế mà dù đi máy bay hay ô tô, bà toàn tự đi một mình.

Các con các cháu còn bận nhiều việc, chả lẽ mỗi lần muốn về quê lại phải đợi con bố trí sắp xếp công việc, rồi đưa đi thì mới được đi…rất mệt. Hơn nữa từ trước đến nay bà vẫn quen tự đi rồi nên chả ngại. Việc gì cần phải đi hay thích đi đâu là cứ xách vali lên và đi. Từ việc gọi tacxi đến các thủ tục ở sân bay bà đều đã quen làm. Còn lúc nào không xách được vali thì nhờ mọi người quanh đấy.

Không chỉ chuyện đi lại, mà mọi việc bà đều tự mình làm, từ việc đi khám bệnh, đi chơi đến cả ăn uống cũng vậy. Sau khi ông mất, lúc đầu bà ăn chung với con cháu, nhưng vì giờ giấc và sở thích khác nhau, nên gần đây bà ăn một mình, nấu một nồi cơm gạo lứt ăn với muối vừng và rau củ luộc. Ăn đơn giản nên khỏe người.

Với bà, quan trọng nhất là phải giữ gìn sức khỏe để có thể tự làm mọi việc theo ý mình, không phải phụ thuộc, không phải nhờ vả ai cả. Và để có sức khỏe thì cần phải vận động, phải tập luyện.

Trước đây khi còn công tác trong ngành ngoại thương, bà đã chơi bóng chuyền. Nhờ chơi thể thao từ trẻ nên đến giờ bà vẫn giữ được sự nhanh nhẹn, dẻo dai. Tuy nhiên vì cao tuổi rồi, không vận động mạnh được, bà chuyển sang chơi bóng bàn. Sáng nào bà cũng sang bên khu Nam Đồng chơi bóng bàn với các cụ cao tuổi. Có nhiều môn tập, ngay trước cửa nhà bà là công viên 1/6, rất nhiều nhóm, nhiều hội tập, nhưng bà chọn cái gì mình thích và phù hợp với mình.

Không can thiệp vào việc của con cháu

Bà Dung là người ham đọc sách báo. Báo KH&ĐS bà thường xuyên đọc vì có các bài tư vấn về sức khỏe, hướng dẫn tập luyện chữa bệnh không dùng thuốc. Ngoài ra, ngày nào bà cũng lên mạng đọc tin tức, lên FB trò chuyện, chia sẻ với bạn bè.

Theo bà, mạng xã hội rất nhiều thông tin, nhưng mình phải có những hiểu biết nhất định để sàng lọc, để phân biệt đúng sai, biết cái gì tốt để làm theo, còn cái gì là nhảm nhí thì tránh. Chứ không phải cái gì cũng tin, cũng làm theo mà tiền mất tật mang.

Có lẽ chính sự hiểu biết ấy đã khiến cho bà luôn tự tin trong mọi việc. Ngay cả với việc đi chùa cũng vậy. Ngày xuân, ngày Tết bà cũng theo bạn bè đi chùa để vãn cảnh. Còn với bà, Phật ở trong tâm, mình làm gì đúng thì thôi, không câu nệ cứ phải lên chùa mới là theo Phật. Ở nhà, sáng sớm dậy bà cũng đọc kinh, rồi ngồi thiền để giữ cho tâm được tĩnh lặng.

Bà Dung chia sẻ, để sống vui vẻ, thanh thản thì phải biết buông xả. Ngay cả với con cháu trong nhà cũng vậy, việc gì cần bà cũng chỉ nói một lần, còn các con đã quyết rồi thì phải tự chịu trách nhiệm, chứ bà cũng không can thiệp vào.

Một trong những sai lầm mà người cao tuổi hay mắc phải là thích can thiệp vào mọi việc của con cháu. Trong khi từ cách sống, cách suy nghĩ, cách làm việc của người trẻ bây giờ khác trước rất nhiều, mình làm sao theo được. Mà can thiệp vào, con cháu không nghe theo lại bực tức, tăng huyết áp, khổ vào thân, khác nào mua dây buộc mình.

Khi mới nghỉ hưu bà Dung cũng làm thêm một thời gian, vì bà có nghề kế toán, nhưng sau bà nghĩ làm nghề này 38 năm rồi, lúc nào trong đầu cũng toàn những con số, cả lúc ngủ cũng thấy số má, nên bà nghỉ không làm gì nữa. Bởi điều quan trọng nhất là giữ cho đầu óc thảnh thơi và làm những gì mình thích để sống vui, khỏe.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top