Sương mù não sau Covid-19 do bất thường miễn dịch trong dịch tủy sống

Các nhà khoa học phát hiện ra dấu hiệu bất thường của tình trạng viêm dịch não tủy của một số bệnh nhân gặp phải sương mù não dai dẳng sau mắc Covid-19.

Một nghiên cứu nhỏ đã được thực hiện trong bối cảnh ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy các triệu chứng Covid-19 kéo dài có thể liên quan đến hoạt động bất thường của hệ thống miễn dịch.

suong-mu-nao.jpg
Sau khi hồi phục khỏi Covid-19, những người bị sương mù não dai dẳng, cho thấy một số bất thường không mong muốn trong dịch não tủy. Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu từ Đại học California, San Francisco (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu tác động của Covid-19 đối với bệnh nhân trong những tháng và năm sau khi hồi phục.

Nghiên cứu tiến hành điều tra về các dấu ấn sinh học dịch não tủy bất thường ở những bệnh nhân bị sương mù não, một trong những biến chứng của Covid kéo dài.

Nhóm ngiên cứu đã lấy 17 mẫu dịch não tủy (CSF). Tất cả 17 trường hợp này đều mắc Covid-19 với các triệu chứng nhẹ khoảng 10 tháng trước đó.

13 đối tượng trong đó đã trải qua các dấu hiệu dai dẳng của sương mù não, trong khi bốn đối tượng còn lại không gặp bất cứ vấn đề gì về nhận thức sau nhiễm Covid-19.

Trong khi không có bất thường nào được phát hiện trong nhóm chứng, 77%, 10 trong số 13 những người bị sương mù não dai dẳng, cho thấy một số bất thường không mong muốn trong dịch não tủy.

Những bất thường này bao gồm nồng độ protein tăng cao cho thấy sự hiện diện của chứng viêm thần kinh và lượng kháng thể miễn dịch bất thường.

Dấu hiệu tăng hoạt động miễn dịch vài tháng sau khi virus SARS-CoV-2 được cho đã được loại bỏ là một dấu hiệu cho thấy các vấn đề về nhận thức liên quan đến Covid lâu dài có thể do tình trạng viêm kéo dài.

Hệ thống miễn dịch, được kích thích bởi virus, có thể hoạt động theo một cách bệnh lý ngoài ý muốn.

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rối loạn chức năng miễn dịch ở những bệnh nhân Covid kéo dài.

Gần đây nhất, một nghiên cứu trên tạp chí Nature Immunology đã mô tả toàn diện các mẫu dấu ấn sinh học miễn dịch dựa trên máu đặc trưng cho phần lớn bệnh nhân Covid kéo dài đến 8 tháng sau khi bị bệnh cấp tính.

Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu từ Đại học Yale dẫn đầu, đã chứng minh cách SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm trực tiếp vào các tế bào não.

Các vấn đề nhận thức lâu dài có liên quan đến một số loại bệnh nhiễm trùng do virus, bao gồm cả HIV và các coronavirus khác.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Annals of Clinical and Translational Neurology.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top