Sướng hay khổ

Sướng hay khổ chỉ là tương đối. Vậy nên, hãy biết sống vì những điều cao cả tốt đẹp, hãy sống thương yêu và chia sẻ. Đừng để những sự so sánh tầm thường làm cho cuộc đời ta trở nên khổ sở và hèn kém.

Sướng hay khổ chỉ là tương đối (ảnh minh họa)

Tôi kể cho bạn nghe về những đứa trẻ miền núi cả tuần ở trường chỉ có mỗi một bộ quần áo, có đứa quanh năm đi chân đất, 6, 7 tuổi đã phải tự đi đường núi đến trường… Khổ lắm, thương lắm!

Bạn bảo, chẳng phải lo, sống ở rừng núi chúng trưởng thành sớm, dạn dày sương gió, cái gì cũng tự làm được tất, chẳng dại khờ, ngờ nghệch như lũ trẻ ở thành phố suốt ngày bố mẹ đưa đón đâu.

Mà có khi chúng chẳng thấy khổ đâu vì xung quanh đều như thế. Không có thứ để so sánh sướng hay khổ thì sẽ chẳng thấy là mình khổ. Có lẽ thế thật.

Bởi vì, cứ ngẫm từ bản thân mình ra, nếu so với trẻ con bây giờ, thì tuổi thơ của bọn tôi ngày xưa vất vả, khổ hơn rất nhiều lần. Cả lớp chỉ có vài quyển sách giáo khoa cũ nát, phải chia ra học chung, quần áo thì toàn phải mặc thừa của người lớn, chẳng mấy khi có quà… thế nên lá sấu, lá dâu da, lá chua me… là những món quen thuộc của lũ trẻ bọn tôi.

Vậy nhưng chẳng thấy khổ tẹo nào vì xung quanh đứa nào cũng như mình.

Có khi chính bọn trẻ con thành phố quen sung sướng kia mới khổ, nhất là khi sự chênh lệch giàu nghèo quá lớn như hiện nay. Đứa trẻ ăn cơm với mì tôm ở miền núi sẽ không khổ bằng đứa bé ở thành phố ăn giống như thế vì xung quanh nó mọi người cũng đều ăn khổ như vậy.

Còn đứa bé thành phố sẽ có sự so sánh khi thấy những đứa trẻ khác ăn pizza, khi hàng ngày nó phải đi qua những hàng quán thơm lừng mùi thức ăn, nhìn thấy cảnh người ta ăn uống ngon lành…

Mà những sự so sánh như thế nhiều vô kể. Ngay cả đứa trẻ tưởng đã có đủ thứ vẫn có những đau khổ của nó: vừa được tặng bộ Lego mới thì lại thấy đứa bạn có loại mới hơn, vừa đi nghỉ ở Singapore về lại khóc lóc đòi vì con nhà hàng xóm được đi trại hè ở Mỹ… Mọi sự đau khổ đều to lớn như nhau.

Nhân vật Pie trong Chiến tranh và Hòa bình đã nhận ra rằng, trước đây khi nằm trên chiếc giường rải hoa hồng mà một cánh hoa bị quăn anh ta thấy đau khổ đúng như khi bị bắt làm tù binh phải đi chân trần trên tuyết.

Vậy nên, hãy biết sống vì những điều cao cả tốt đẹp, hãy sống thương yêu và chia sẻ. Đừng để những sự so sánh tầm thường làm cho cuộc đời ta trở nên khổ sở và hèn kém.

                                                                                         Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top