Suối cá thần Cẩm Lương đón gần 40.000 lượt du khách trong dịp Tết

Không chỉ là khu du lịch nổi tiếng với người dân xứ Thanh, suối cá thần Cẩm Lương, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) còn là điểm đến hấp dẫn với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, khu du lịch này đã đón khoảng 40.000 du khách tham quan.

Suối cá thần Cẩm Lương (còn gọi là Mó Ngọc), nằm dưới chân núi Trường Sinh, thuộc làng Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Từ lâu, nơi đây đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng không chỉ tại Thanh Hóa mà còn thu hút du khách thập phương đến chiêm ngưỡng đàn cá tung tăng bơi lội.

Vào mùa nước cạn, suối Ngọc chỉ sâu khoảng 20 cm đến 40 cm, nước trong vắt, có thể đưa tay xuống nước vuốt ve những con cá thần. Tuy mật độ cá dày đặc nhưng nước suối không bao giờ tanh.

Suối cá thần Cẩm Lương

Suối cá thần Cẩm Lương.

Người ta tin rằng, cá ở đây linh thiêng nên mọi người chỉ đến chiêm ngưỡng và cầu may. Theo niềm tin của người dân trong vùng, đây là giống cá thần. Sự sung túc của đàn cá trên dòng suối sẽ đem lại sự bình yên no ấm cho cuộc sống của bà con dân tộc Mường, nên truyền đời người dân trong khu vực luôn gìn giữ nuôi nấng, không ai dám ăn thịt loại cá này.

Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, đã có hàng chục vạn du khách từ khắp nơi tìm đến suối cá thần Cẩm Lương để được tận mắt chứng kiến đàn cá.Có những ngày cao điểm, Khu du lịch suối cá Cẩm Lương chật kín người dân và du khách.

 Du khách đến tham quan suối cá Cẩm Lương trong ngày 23/2

Du khách đến tham quan suối cá Cẩm Lương trong ngày 23/2.

Để phục vụ nhân dân và du khách thập phương đến với suối cá thần trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Ban quản lý Khu du lịch suối Cẩm Lương đã chỉnh trang khu du lịch, bố trí phân luồng các phương tiện giao thông qua cầu Cẩm Lương, sắp xếp khu vực để xe ô tô, xe máy hợp lý, cũng như phối hợp tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao.

Và đã trở thành thông lệ, ngày mồng 8 tháng Giêng năm Mậu Tuất (tức ngày 23/2/2018), huyện Cẩm Thủy đã tổ chức lễ hội khai hạ truyền thống tại làng Lương Ngọc, xã Cẩm Lương với sự tham dự của hàng ngàn người dân và du khách thập phương.

Suối cá thần Cẩm Lương đón gần 40.000 lượt du khách trong dịp Tết ảnh 3

Đã có hàng chục vạn du khách đến với suối cá Cẩm Lương trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất

Đã có hàng chục vạn du khách đến với suối cá Cẩm Lương trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Để tưởng nhớ vị thần đã cứu dân làng khỏi hiểm họa, ban cho dòng suối mát, vào ngày mồng 8 và mồng 9 tháng Giêng hàng năm, lễ hội gắn với suối cá thần và truyền thuyết dựng bản, lập Mường được tổ chức.

Mở đầu lễ hội là phần rước thần cá từ suối Ngọc về sân vận động của làng để báo công với Thành hoàng làng về một năm lao động sản xuất của người dân địa phương và những ước nguyện của năm mới. Sau đó, thần cá được đưa về đền thờ ngay dưới chân núi Trường Sinh để cúng tế.

Du khách ngắm đàn cá tung tăng bơi lội

Du khách ngắm đàn cá tung tăng bơi lội.

Tiếp đó là phần hội với các hình thức diễn xướng, các trò dân ca, dân vũ, trò chơi, trò diễn độc đáo. Ngoài ra, còn có giao lưu, thi đấu bóng chuyền, tung còn, chọi gà, bắn nỏ, chơi đu, thi dệt vải, dệt thổ cẩm…

Theo thống kê, từ ngày 15/2 (tức ngày mồng 1 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018) đến ngày 23/2 (tức ngày mồng 8 Tết), Khu du lịch suối cá Cẩm Lương đã đón khoảng 40.000 lượt khách tới tham quan, tăng hơn so với cùng kỳ năm 2017.

Duy Tuyên

(theo Dân trí)

Theo Đời sống
back to top