Sừng trâu chữa bệnh hen?

ng Phạm Văn Hùng, 65 tuổi (TP Vinh, Nghệ An) và nhiều bạn đọc viết thư về báo hỏi về công dụng của sừng trâu và sừng tê giác đối với bệnh hen. Người bị bệnh hen nên kiêng tránh những điều gì? Bài tập thở khí công và chế độ luyện tập thể thao nào phù hợp với người bị bệnh hen?
Sừng trâu

Sừng trâu là một vị thuốc của đông y

Sừng trâu trắng còn gọi là thủy ngưu giác theo các tài liệu cổ chữa được nhiệt bệnh đau đầu, trẻ em kinh phong (co giật), hầu họng sưng đau, ban chẩn, thổ huyết, nục huyết (chảy máu cam) và sang độc. Sừng trâu mài với thạch cao hòa với nước uống có tác dụng chữa phong nhiệt, phát cuồng, trẻ em kinh nhiệt, ban trái, mê man, táo khát (sốt cao). Trị cổ họng sưng đau. Sừng trâu với mẫu đơn bì, mạch môn sắc uống dùng để trị phong nhiệt bức huyết vọng hành ra máu (nục huyết, chảy máu cam) và thổ huyết.

Sừng tê giác có vị đắng, chua, mặn, tính hàn có tác dụng thanh huyết nhiệt, giải ôn độc, trấn kinh, an thần. Chủ dạng của sừng tê giác là làm sáng mắt, an thần chủ yếu để thanh tâm, trấn can, tiêu đờm, chỉ lỵ, lương huyết, tán tà, trúng phong mất tiếng, chữa phiền nóng, thổ huyết, nục huyết, ứ huyết.

Như vậy, sừng tê giác và sừng trâu nước không có tác dụng chữa hen, hơn nữa sừng tê giác hiện đang cấm buôn bán, lưu hành.

Bệnh hen là bệnh có liên quan đến tạng phế, công năng chủ yếu là chủ khí toàn thân, chủ việc tuyên phát, túc giáng thông đường nước để tân dịch từ thượng tiêu xuống hạ tiêu, chủ trị tiết, trợ tâm (tim) chủ da lông…vì thế người bệnh hen phải sống ở nơi không khí trong lành, tránh ở nơi nóng lạnh bất thường, môi trường không khí bị ô nhiễm và thường xuyên dưỡng sinh, luyện tập về phần khí. Khí công là một trong các luyện tập rất có ích với người bị bệnh hen.

Khi tập khí công, hoạt động của hô hấp có những thay đổi rõ rệt và ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của cơ thể. Số lần thở trong 1 phút giảm, số lượng khí thông qua phổi trong 1 phút trung bình giảm từ 8,4 lít xuống 6,6 lít. Số lượng không khí trong 1 lần trung bình tăng 78%, lượng oxy tiêu hao trong 1 phút giảm từ 188ml/ phút xuống 157ml/ phút. Lượng cacbonic (CO2) thải ra trong 1 phút trung bình giảm từ 172ml/ phút xuống 136 ml/phút, công suất chuyển hóa trung bình giảm từ 100% xuống 81%. Ở người hen, khí công có thể cắt được cơn hen (nhẹ và vừa) và từng bước cải thiện được phản ứng của cơ thể đối với kích thích gây hen.

LY Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top