Sưng to đầu ngón chân ngón tay do bệnh to cực

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh to cực là một tình trạng bệnh lý đặc trưng bởi sự phì đại các cực của cơ thể (đầu, phần ngọn chi trên và chi dưới) đơn thuần, không di truyền liên quan đến sự tăng tiết quá mức hormon tăng trưởng (GH) của thùy trước tuyến yên.

Hỏi: Tự dưng các đầu ngón tay và chân của tôi sưng to, đi khám bác sĩ nói bị bệnh to cực. Xin hỏi, đó là bệnh gì? Điều trị như thế nào?

Ngô Thu Minh (Đống Đa, Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Viện trưởng BV Nội tiết TƯ: Bệnh to cực là một tình trạng bệnh lý đặc trưng bởi sự phì đại các cực của cơ thể (đầu, phần ngọn chi trên và chi dưới) đơn thuần, không di truyền liên quan đến sự tăng tiết quá mức hormon tăng trưởng (GH) của thùy trước tuyến yên. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp ở khoảng 30 – 50 tuổi. Nếu bệnh xảy ra trước tuổi dậy thì được gọi là bệnh khổng lồ hiếm gặp, chỉ khoảng 5% của tổng số bệnh to cực.

Nguyên nhân gây bệnh là do u tuyến tiền yên tiết GH. Hơn 99% bệnh to cực là do u tuyến yên tiên phát, còn lại là do u tế bào hạch thần kinh (lạc chỗ hoặc dưới đồi hoặc tuyến yên) hoặc u ngoại biên (lạc chỗ). Ngoài ra, GH tiết lạc chỗ do u tế bào đảo tụy cũng đã được ghi nhận.

Điều trị bằng thuốc, phẫu thuật xuyên xoang bướm, cắt chọn lựa u tuyến và tia xạ nhằm làm GH và IGF-1 trở lại bình thường; giảm kích thước khối u hoặc không tăng thêm, duy trì chức năng tuyến yên bình thường và hạn chế tổn thương các cơ quan đích (tim mạch).

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top