Thứ 7, 17/11/2018

Cánh cửa tri thức

Sửng sốt thông tin mới về cụm thiên hà sáp nhập Abell 3376

Khám phá - 21/07/2018 20:21
Sửng sốt thông tin mới về cụm thiên hà sáp nhập Abell 3376
Sử dụng kính viễn vọng không gian Suzaku, các nhà thiên văn học tiến hành một nghiên cứu quang phổ tia X của cụm thiên hà sáp nhập Abell 3376 và hai di tích hình vòng cung của nó.
Abell 3376

Nguồn ảnh: Phys.

Abell 3376 là một cụm thiên hà hợp nhất. Nó có hai hình vòng cung khổng lồ là dạng nguồn sóng vô tuyến synchrotron kéo dài ra tới vùng ngoại ô thiên hà.

Abell 3376 với các nguồn sóng vô tuyến synchrotron đã là một chủ đề của một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu do Igone Urdampilleta thuộc Viện Nghiên cứu Không gian Hà Lan tại Utrecht.

Họ phân tích dữ liệu quan sát thu được bằng Máy quang phổ X-quang (XIS) trên vệ tinh thiên văn học NASA/JAXA Suzaku, được bổ sung bởi dữ liệu lưu trữ cung cấp bởi Kính Viễn vọng không gian XMM-Newton của ESA và Đài Quan sát tia X Chandra của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Phân tích đã phát hiện thêm chi tiết về các đặc tính của luồng sóng vô tuyến Abell 3376 và có thể đóng góp cho sự hiểu biết tốt hơn về quá trình sáp nhập thiên hà này.

Theo kết quả phân tích, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng, Abell 3376 có thể từng thực hiện một cú sáp nhập mạnh theo hướng tây (trùng hợp với vết tích sóng vô tuyến ở hướng Tây thiên hà), cùng một cú sáp nhập yếu hơn ở phương Đông, các mặt còn lại thì khá lạnh và ít có xu hướng sáp nhập.

Vận tốc của các cú sốc sáp nhập ở phía tây và phía đông được tính toán lần lượt là 1.630 và 1.450km/s. Phần còn lại của thiên hà bao quanh bởi một đám mây khí lạnh chuyển động với vận tốc xấp xỉ 1.300km/s.

Huỳnh Dũng (theo Phys, Kiến Thức)

Gửi bình luận

Tiêu điểm

Kỹ thuật cứu sống sản phụ nguy kịch vì hellp

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện đa khoa Yên Bái đã cứu sống được cả sản phụ và thai nhi trong tình trạng bị hội chứng hellp rất nặng. Sản phụ bị tiền sản giật, huyết áp cao, suy đa tạng, chảy máu ồ ạt do rối loạn đông máu.

Tự gắn răng khểnh làm duyên rước thêm vô số bệnh

Theo các chuyên gia, tự gắn răng khểnh giả dù có duyên, có đẹp nhưng hành động này đang rước thêm vô số bệnh về răng miệng.

Chủ động bảo vệ thông tin cá nhân

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) nhận định, xu hướng tấn công mạng để khai thác thông tin cá nhân của người dùng trở nên đặc biệt phổ biến trong năm 2018. Thực tế cho thấy, tình hình lây nhiễm phần mềm độc hại tại nước ta có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tấn công mạng. Do vậy, mỗi cá nhân cần chủ động bảo vệ thông tin.

9 cách để giảm lượng đường nạp vào cơ thể

Sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bạn thường xuyên ăn nhiều thực phẩm chứa đường. Sau đây là 9 cách để giảm lượng đường nạp vào cơ thể.

Bổ sung DHA có giúp trẻ thông minh hơn?

Nếu đã từng trải qua quá trình nuôi dưỡng trẻ nhỏ, bạn sẽ không hề xa lạ với khái niệm thực phẩm bổ sung DHA.

Cần tăng chế tài xử phạt sách lậu

Sách lậu ở nước ta vốn là “chuyện thường ngày ở huyện” mặc dù cơ quan chức năng liên quan đã phát hiện, xử phạt nhiều cơ sở, cá nhân có hành vi buôn bán, in ấn sách lậu.

Thiên hà sáng nhất vũ trụ 'ăn thịt' ba đồng loại

Thiên hà W2246-0526 sáng gấp 350 nghìn tỷ lần Mặt Trời đang hút vật chất từ các thiên hà nhỏ hơn xung quanh để làm nhiên liệu.

Mới nhất

Mách nhỏ 5 loại trà giúp dáng thon, da đẹp

Đông y - 14:55 17/11/2018
Mẹo làm đẹp” xin “mách nhỏ” 5 loại trà có thể giúp chị em có làn da sáng đẹp và trở nên thon thả, mảnh mai hơn.

Tác hại khôn lường khi uống bia hàng ngày

Sức khỏe A-Z - 14:52 17/11/2018
Uống hơn 1-2 cốc bia mỗi ngày có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Ăn gì để ngăn ngừa bệnh đột quỵ?

Khỏe A-Z - 14:49 17/11/2018
Rau xanh, trái cây, ngũ cốc…là những thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Món ăn thanh nhiệt sinh tân

Đông y - 14:30 17/11/2018
Mùa hè khí hậu oi nóng, dễ khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước nên việc bổ sung chất dinh dưỡng bằng món ăn thanh nhiệt và thực phẩm làm mát sẽ giúp bạn vượt qua những ngày nắng nóng một cách nhẹ nhàng.

Bổ sung DHA có giúp trẻ thông minh hơn?

Cánh cửa tri thức - 14:27 17/11/2018

Kỹ thuật cứu sống sản phụ nguy kịch vì hellp

Sức khỏe A-Z - Thúy Nga - 14:00 17/11/2018

Gần 200 trẻ mầm non ở Hà Nội bị ngộ độc thực phẩm

Khỏe A-Z - 11:03 17/11/2018
Theo Sở Y tế Hà Nội gần 200 học sinh và giáo viên của trường mầm non Xuân Nộn, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội phải nhập viện sau khi dùng bữa tại bếp ăn tập thể. Nguyên nhân là do nhiễm khuẩn tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm.

Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác phát triển đô thị thông minh

Tin khoa học - Tuyết Vân - 10:21 17/11/2018
(khoahocdoisong.vn) - Theo nhận định của các chuyên gia, hai nước Việt Nam - Hàn Quốc có nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng và hiệu quả trong lĩnh vực đô thị thông minh.

Nguyễn Tri Phương quyết tử bảo vệ thành Hà Nội - kỳ 3: Chọn cái chết để bảo toàn khí tiết

Tìm hiểu lịch sử - Nguyễn Thành Trung - 07:30 17/11/2018
(khoahocdoisong.vn) - Chọn cái chết để bảo toàn khí tiết, Nguyễn Tri Phương được lập đền thờ cùng quan Tổng đốc Thành Hà Nội Hoàng Diệu tại vọng lâu ngay phía trên cổng thành phía Bắc Môn.

Vận chuyển 12kg ma túy, 2 người Lào nhận án tử hình