Sưng đau vú phải, một phụ nữ ở Tuyên Quang mắc bệnh Whitmore

Bị sưng đau vú phải, thở khó, sốt cao điều trị ở bệnh viện tại Tuyên Quang không đỡ, khi chuyển xuống bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, bệnh nhân thiếu máu, suy kiệt nhiều ổ áp xe, được chẩn đoán mắc bệnh Whitmore.

Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận một ca bệnh nhiễm vi khuẩn Whitmore. Bệnh nhân Nguyễn Thị Th. (sinh năm 1994), ở Nhữ Hán, Yên Sơn, Tuyên Quang.

Trước vào viện 18 ngày chị Th. bị sưng đau vú phải, sốt cao liên tục 40 - 41 độ, khó thở, đã điều trị ở bệnh viện Tuyên Quang nhưng không đỡ, gia đình xin chuyển xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng khó thở nhiều, thiếu máu, thể trạng suy kiệt, nhiều ổ áp xe lớn nhỏ ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.

tuyen-quang-whitmore(1).jpg

Tại Khoa Cấp cứu, người bệnh đã được chẩn đoán nhiễm vi khuẩn Whitmore. Sau 5 ngày điều trị tích cực, dẫn lưu các ổ áp xe dưới hướng dẫn siêu âm, người bệnh đã cắt sốt, các triệu chứng nhiễm trùng giảm nhiều. 3 tuần điều trị tiếp theo, các ổ áp xe đã biến mất, các xét nghiệm đã trở về giới hạn bình thường. Người bệnh được ra viện tiếp tục điều trị theo phác đồ duy trì và hẹn tái khám.

Kết quả cấy máu, cấy dịch mủ đều cho thấy người bệnh nhiễm vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei, một vi khuẩn gram âm gây bệnh Whitmore.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu cho biết, Whitmore là bệnh truyền nhiễm rất khó phát hiện do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Ngay cả khi được chẩn đoán đúng bệnh, việc điều trị cũng vô cùng khó khăn và có nguy cơ tử vong cao lên tới 40 - 50%.

Vi khuẩn có trong đất, nước ô nhiễm, bụi trong không khí. Bệnh lây chủ yếu qua đường da, niêm mạc xây xát khi tiếp xúc với vi khuẩn.

tuyen-quang-whitmore2.jpg

Vì vậy, để phòng bệnh, nên tránh tiếp xúc với đất, nước bẩn. Khi phải làm việc ở nơi đất, nước bẩn phải mang thiết bị bảo hộ như găng tay, ủng. Trong trường hợp bị thương có nhiễm đất, hãy ngay lập tức rửa vết thương bằng xà phòng và nước sạch. Che vết thương hở và tránh tiếp xúc với đất hoặc nước cho tới khi lành hẳn. 

Những người làm việc thường xuyên tiếp xúc với đất, nếu có những biểu hiện khác lạ về sức khỏe như ho, sốt, đau ngực, đau cơ xương khớp, đau các cơ quan nội tạng, mưng mủ ngoài da lâu ngày…cần đến ngay các cơ sở y tế có xét nghiệm vi sinh để xét nghiệm chẩn đoán đúng bệnh.

Người nguy cơ nhiễm Whitmore cao là người có bệnh tiểu đường, bệnh gan thận mạn tính và người nghiện rượu. Tuy nhiên, bệnh gặp trên cả những người khỏe mạnh bình thường, ở mọi lứa tuổi: từ trẻ em đến người trưởng thành, trung niên và người già.

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top