Sưng đau tinh hoàn đề nghị trữ tinh trùng

(khoahocdoisong.vn) - Viêm tinh hoàn và mào tinh do virus để lại nhiều hậu quả như teo các ống sinh tinh, teo tinh hoàn dễ vô sinh nên cần cân nhắc việc trữ tinh trùng.

Hỏi: Tôi bị sưng đau tinh hoàn. Đi khám được kết luận viêm tinh hoàn. Trong quá trình điều trị bác sĩ khuyên nên tích trữ tinh trùng phòng nguy cơ vô sinh sau này. Xin hỏi, tại sao như vậy? Các nguyên nhân gây viêm tinh hoàn là gì?

Lê Văn Hương (Hà Nội)

GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, nguyên Vụ trưởng Vụ sức khỏe sinh sản (Bộ Y tế): Viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn có thể bị một bên hoặc cả hai bên, thường gặp ở một bên nhiều hơn. Nguyên nhân gây viêm do nhiều tác nhân: virus, vi khuẩn, nấm, lao.

Viêm tinh hoàn và mào tinh do virus phổ biến là virus quai bị, loại virus này có ái lực rất mạnh với tế bào tinh nên thường để lại nhiều hậu quả như teo các ống sinh tinh, teo tinh hoàn, đặc biệt là khi mắc vào độ tuổi dậy thì. Ngoài ra, các vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục như: lậu, chlamydia cũng thường gặp. 

Điều trị viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn theo chỉ định của bác sĩ bằng các thuốc giảm đau, hạ sốt, giảm viêm, kháng sinh và thuốc kháng lao với trường hợp lao. Người bệnh cần nghỉ ngơi tại giường. Đặc biệt, trong bệnh quai bị nếu có biến chứng tinh hoàn, tức sưng đau ở tuổi dậy thì trở lên thì cũng nên cân nhắc trữ lạnh tinh trùng ngay.

Nếu bị quai bị ở nam thanh nhiên chưa có gia đình, có sưng đau tinh hoàn ở cả hai bên thì người bệnh nên trữ lạnh tinh trùng ngay bởi lúc này lứa tinh trùng trưởng thành chưa bị xâm hại. Hậu quả gây vô sinh (teo tinh hoàn) của quai bị sẽ chỉ có thể biết được sau khoảng 3 – 6 tháng mà không ai dám chắc là trường hợp nào không bị teo và trường hợp nào sẽ bị teo.  
 

Theo Đời sống
back to top