Sùi mào gà có gây ung thư?

Lê Thanh Hiền (Hà Nội)

ThS Đinh Tuấn  Anh, Vụ phó Vụ sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em, Bộ Y tế: Sùi mào gà sinh dục là một bệnh lây truyền qua đường tình dục khá phổ biến, ở cả nam và nữ. Bệnh gây nên do virus gây u nhú ở người (Human papilloma virus-HPV).

Hiện nay, có khoảng trên 150 týp HPV, trong đó gây bệnh sùi mào gà là týp 6, 11 không có khả năng gây ung thư. Ít nhất 13 trong tổng số týp HPV có khả năng gây ra loạn sản, ung thư cổ tử cung, hậu môn, dương vật, vòm họng, miệng… đặc biệt các các trường hợp nhiễm HPV týp 16, 18 (khoảng 70 % – 80 %).

Biểu hiện bệnh sùi mào gà là các u nhú màu hồng tươi, mềm, có chân hoặc có cuống, không đau và dễ chảy máu khi đụng chạm vào, thường không có dấu hiệu chủ quan. Có thể thấy tổn thương dạng phẳng, khó phát hiện.

Ở nữ, sùi mào gà hay thấy ở âm vật, môi nhỏ, quanh lỗ niệu đạo, tầng sinh môn, cũng có thể gặp sùi mào gà ở cổ tử cung, hậu môn.

Ở nam giới, sùi mào gà thường gặp ở rãnh quy đầu, quy đầu, bao da và thân dương vật, có khi thấy ở miệng sáo, hậu môn.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top