Sùi mào gà chữa bằng lá đinh lăng

Chồng tôi mắc sùi mào gà và được mách dùng lá đinh lăng đắp quanh vùng bị tổn thương có thể trị được bệnh.

Bác sĩ cho hỏi cách này có chữa được không? Nếu không, bệnh có thể điều trị bằng cách nào?

Trần Quỳnh Liên (Hà Nội)

Lá đinh lăng.

PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc BV Da liễu Trung ương, tư vấn:

– Bệnh sùi mào gà do virus HPV (Human Papilloma HPV) gây u nhú. Người bị sùi mào gà sau khi điều trị khỏi, hoàn toàn có thể bị tái phát do khả năng miễn dịch của cơ thể suy yếu.

Hiện nay, việc điều trị virus HPV gây bệnh sùi mào gà có các phương pháp là dùng thuốc, hóa chất và laser, hoặc dùng thuốc bôi tại chỗ để ức chế virus nhưng cách này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, chớm bị nhờ phát hiện sớm.

Hiệu quả điều trị sùi mào gà từ các phương pháp dân gian, bài thuốc dân gian, thuốc nam chưa có cơ sở khoa học. Bởi khi sử dụng các bài thuốc dân gian không thể biết được thuốc có tác dụng theo cách nào và điều trị dựa trên nguyên lý nào.

Việc điều trị bệnh sùi mào gà thường rất nan giải và lâu dài, do bệnh có nguy cơ tái phát cao khi hệ miễn dịch suy yếu. Người mang virus sẽ mang trong cơ thể suốt đời, khi đó virus nhân lên trong tế bào tới một số lượng nhất định sẽ phát ra thành bệnh.

Điều trị sùi mào gà không phải điều trị một lần là khỏi, bệnh nhân sẽ được bác sĩ hẹn tái khám sau 2-3 tuần điều trị. Sau điều trị, nếu xét nghiệm lại vẫn còn tổn thương sẽ điều trị tiếp.

Do đó, khi bị mắc bệnh sùi mào gà, bệnh nhân cần phải đi khám chuyên khoa và điều trị bằng các phương pháp hiện đại. Không nên điều trị tại nhà bằng thuốc lá, thuốc nam để tránh những biến chứng không đáng có.

Mai Nguyễn (tổng hợp)

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top